Hướng dẫn xác định trách nhiệm khi kháng nghị của Viện kiểm sát không được Tòa án chấp nhận

Hướng dẫn xác định trách nhiệm khi kháng nghị của Viện kiểm sát không được Tòa án chấp nhận
Lê Trương Quốc Đạt

Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành Hướng dẫn 15/HD-VKSTC ngày 27/6/2024 xác định trách nhiệm của Viện kiểm sát khi bản án, quyết định của Tòa án bị hủy, sửa và kháng nghị của Viện kiểm sát không được Tòa án chấp nhận trong công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự.

Hướng dẫn xác định trách nhiệm khi kháng nghị của Viện kiểm sát không được Tòa án chấp nhận

Theo đó, việc xác định trách nhiệm khi kháng nghị của Viện kiểm sát không được Tòa án chấp nhận tại Hướng dẫn 15/HD-VKSTC ngày 27/6/2024 như sau:

- Viện kiểm sát cấp dưới đã kháng nghị phúc thẩm và Viện kiểm sát cấp trên đã bảo vệ kháng nghị của Viện kiểm sát cấp dưới; Viện kiểm sát cấp trên đã kháng nghị phúc thẩm được xác định là có trách nhiệm nếu kháng nghị không được Tòa án chấp nhận mà Viện kiểm sát cấp trên không báo cáo, đề nghị Viện kiểm sát có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm hoặc đã báo cáo, đề nghị Viện kiểm sát có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm nhưng Viện kiểm sát có thẩm quyền ban hành Thông báo không kháng nghị giám đốc thẩm, trừ trường hợp đã có kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án Toà án có thẩm quyền.

- VKSND cấp cao đã kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm được xác định là có trách nhiệm nêu kháng nghị không được Tòa án chấp nhận mà không báo cáo, đề nghị VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm hoặc đã báo cáo, đề nghị VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm nhưng VKSND tối cao ban hành Thông báo không kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm, trừ trường hợp đã có kháng nghị giám đốc thẩm của Chánh án Toà án nhân dân tối cao.

- Kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm của Viện trưởng VKSND tối cao không được Tòa án chấp nhận thì việc xác định trách nhiệm do Lãnh đạo VKSND tối cao xem xét, quyết định.

Xem thêm tại Hướng dẫn 15/HD-VKSTC ban hành ngày 27/6/2024.

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;