Giải pháp về quản lý thực hiện Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ

Giải pháp về quản lý thực hiện Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ
Dương Châu Thanh

Ngày 07/10/2024, Thủ tướng ban hành Quyết định 1117/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050.

Giải pháp về quản lý thực hiện Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ

Theo đó, giải pháp về quản lý thực hiện Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được quy định như sau:

- Hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý, khai thác và sử dụng bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường vùng bờ, giao khu vực biển, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng nhằm bảo đảm khung pháp lý đầy đủ cho việc thực hiện Quy hoạch; rà soát, sửa đổi Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo, luật và pháp luật liên quan.

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách theo hướng cải cách hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý, khai thác, sử dụng biển, đảo, bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch thông tin quy hoạch; xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách đặc thù phù hợp với từng vùng ven biển theo quy hoạch; cụ thể hóa chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước để phát triển nhanh các khu vực khuyến khích phát triển; nghiên cứu áp dụng các chính sách khuyến khích, ưu đãi cao hơn chính sách đang thực hiện đối với các khu vực đặc biệt khó khăn trong những vùng có chức năng kết hợp phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Phân vùng khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ trong quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh; đẩy mạnh xây dựng và triển khai thực hiện chương trình quản lý tổng hợp tài nguyên vùng bờ ở cấp địa phương và liên tỉnh; hoàn thành việc thiết lập và cắm mốc hành lang bảo vệ bờ biển tại các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển theo quy định của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

- Tiếp tục kiện toàn cơ quan quản lý nhà nước, bảo đảm đủ thẩm quyền và năng lực chủ trì điều phối các cơ quan liên quan ở trung ương và địa phương; xây dựng cơ chế điều phối, phối hợp liên ngành, liên vùng, liên địa phương, tiêu chí, quy chế xử lý những vùng chồng lấn, mâu thuẫn theo thứ tự ưu tiên trong khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ chưa được xác định trong quy hoạch, các quy định quản lý cụ thể cho từng loại vùng biển theo quy hoạch.

- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về biển và hải đảo; cơ chế hợp tác, chia sẻ thông tin về quản lý khai thác, sử dụng biển của các ngành kinh tế và các địa phương có biển.

- Đẩy mạnh xây dựng và áp dụng các công cụ kinh tế và chính sách trong quản lý môi trường biển; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban, ngành trong việc xây dựng, vận hành khu bảo tồn biển và các quy định hỗ trợ người dân trong khu bảo tồn biển chuyển đổi sinh kế.

- Khuyến khích phát triển các mô hình sinh thái, xanh, tuần hoàn trong phát triển kinh tế - xã hội như đô thị sinh thái, đô thị xanh, đô thị thông minh, các khu công nghiệp, khu kinh tế xanh, tuần hoàn để giảm chất thải vào môi trường biển.

Xem thêm nội dung tại Quyết định 1117/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;