Điểm tin văn bản nổi bật tuần qua (từ 01/10 - 06/10)

Điểm tin văn bản nổi bật tuần qua (từ 01/10 - 06/10)
Thủy Phú

Trong tuần vừa qua, từ ngày 01/10 - 06/10/2018 Thư Ký Luật đã cập nhật được nhiều văn bản mới, nổi bật là các văn bản về Đảng, giao thông vận tải, thuế,... như sau:

 

  1. Hướng dẫn mới về kiểm điểm, đánh giá xếp loại đảng viên cuối năm

Ngày 24/9/2018 Ban Chấp hành trung ương ban hành Hướng dẫn 16-HD/BTCTW quy định mới về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, thay thế Hướng dẫn 27-HD/BTCTW ngày 25/9/2014.

Đáng chú ý là 03 tiêu chuẩn đánh giá Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như sau:

  • Đảng viên thực sự tiêu biểu về năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, luôn đi đầu về đổi mới sáng tạo, có sản phẩm cụ thể lượng hóa được, có nhiều thành tích nổi bật trong công tác được các đảng viên khác học tập, noi theo;
  • Các tiêu chí về kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao đều đánh giá đạt cấp độ "Xuất sắc"; những tiêu chí còn lại được đánh giá đạt cấp độ "Tốt" trở lên.
  • Đảng viên là công chức, viên chức phải được xếp loại cán bộ, công chức, viên chức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Lưu ý: Việc xem xét, quyết định số lượng đảng viên được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không vượt quá 20% số đảng viên được xếp loại "Hoàn thành tốt nhiệm vụ" trong từng tổ chức cơ sở đảng.

Chi tiết xem thêm Hướng dẫn 16 - HD/BTCTW có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

  1.  Bãi bỏ nhiều quy định về đăng kiểm xe từ 15/10/2018

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 42/2018/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một quy định liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm.

Theo đó, từ 15/10/2018 chính thức bãi bỏ một số giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe máy chuyên dùng, cụ thể là bãi bỏ các giấy tờ như:

  • Bản sao Hóa đơn thương mại hoặc các giấy tờ tương đương; 
  • Bản sao Tờ khai hàng hóa nhập khẩu (đối với Xe nhập khẩu được để ở ngoài khu vực giám sát của Hải quan và được nộp trước khi tiến hành kiểm tra thực tế).

Ngoài ra, Thông tư 42 còn bãi bỏ một số quy định của Thông tư 89/2015/TT-BGTVT như:

  • Phương thức kiểm tra xác nhận kiểu loại đối với xe chưa qua sử dụng, được sản xuất trước thời điểm nhập khẩu không quá 03 năm;
  • Đánh giá COP tại cơ sở sản xuất nước ngoài đối với Xe chưa qua sử dụng;
  • Lưu trữ hồ sơ.
  1. Các trường hợp tạm dừng chứng thư số của thuê bao

Chính phủ ban hành Nghị định 130/2018/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết Luật giao dịch điện tử về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số.

Theo đó, Nghị định 130 quy định 04 trường hợp tạm dừng chứng thư số của thuê bao, gồm:

  • Khi thuê bao yêu cầu bằng văn bản và yêu cầu này đã được tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng xác minh là chính xác;
  • Khi tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng có căn cứ để khẳng định rằng chứng thư số được cấp không tuân theo các quy định hoặc khi phát hiện ra bất cứ sai sót nào có ảnh hưởng đến quyền lợi của thuê bao và người nhận;
  • Khi có yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng, cơ quan công an hoặc Bộ Thông tin và Truyền thông;
  • Theo điều kiện tạm dừng chứng thư số đã được quy định trong hợp đồng giữa thuê bao và tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng.

Nghị định 130/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/11/2018.

  1. Cho phép tạm dừng cưỡng chế người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt

Đây là điểm mới được nhắc đến tại Thông tư 87/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 215/2013/TT-BTC hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Theo đó, Thông tư 87 bổ sung thêm nguyên tắc tạm dừng biện pháp cưỡng chế đối với người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp tiền phạt mà số tiền đang bị cưỡng chế hoặc đến thời hạn áp dụng biện pháp cưỡng chế, nhưng đã được cơ quan thuế ban hành một trong các văn bản sau:

  • Quyết định nộp dần tiền thuế nợ;
  • Quyết định gia hạn nộp thuế;
  • Thông báo không tính tiền chậm nộp.

(Quy định hiện hành chỉ đề cập đến nguyên tắc chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp tiền phạt).

Thông tư 87/2018/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 15/11/2018.

953 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;