Điểm tin văn bản nổi bật từ ngày 10/7 - 15/7/2017

Trong tuần qua (từ ngày 10/7 - 15/7/2017), Thư Ký Luật đã cập nhật được một số văn bản nổi bật thuộc nhiều lĩnh vực như sau:

 

  1. Hướng dẫn tiền lương tính trợ cấp trong quân đội

Bộ Quốc phòng ban hành Thông tư 162/2017/TT-BQP hướng dẫn thực hiện Nghị định 151/2016/NĐ-CP quy định về tiền lương tháng để tính hưởng chế độ trợ cấp một lần cho các đối tượng cụ thể như sau:

  • Đối với quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng nghỉ hưu trước hạn tuổi:
    Tiền lương tháng để tính hưởng trợ cấp một lần bằng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH của 05 năm cuối trước khi nghỉ hưu;
  • Đối với quân nhân chuyên nghiệp phục viên và quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng phục vụ trong Quân đội hy sinh, từ trần:
    Tiền lương tháng để tính hưởng trợ cấp một lần là tiền lương tháng đóng BHXH của tháng liền kề trước thời điểm nghỉ hưu, phục viên, thôi việc hoặc hy sinh, từ trần.

Tiền lương tháng để tính hưởng trợ cấp một lần bao gồm:

  • Tiền lương theo loại, nhóm, bậc đối với quân nhân chuyên nghiệp và công nhân quốc phòng; nhóm, ngạch, bậc đối với viên chức quốc phòng;
  • Các khoản phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).

Thông tư 162/2017/TT-BQP có hiệu lực từ ngày 25/8/2017.

  1. Viện dẫn vấn đề pháp lý trong án lệ khi áp dụng án lệ trong xét xử

Theo hướng dẫn tại Công văn 146/TANDTC-PC, khi xét xử, giải quyết những vụ việc đã có án lệ thì Thẩm phán, Hội thẩm phải nghiên cứu án lệ để quyết định có hay không viện dẫn, áp dụng án lệ đó.

  • Nếu áp dụng án lệ thì số án lệ, số bản án và quyết định của Tòa phải có chứa đựng án lệ, tính chất cộng với tình tiết vụ việc tương tự, các vấn đề pháp lý trong án lệ phải được viện dẫn trong phần “Nhận định của Tòa án”;
  • Nếu không áp dụng án lệ do thấy rằng án lệ không còn phù hợp để áp dụng (mặc dù các bên đương sự vẫn đề nghị áp dụng) thì phải nêu rõ lý do không áp dụng án lệ đó trong bản án, quyết định của Tòa.

Xem hướng dẫn chi tiết tại Công văn 146/TANDTC-PC ngày 11/7/2017.

  1. Triển khai thi hành BLHS 2015 và Nghị quyết 41 của Quốc hội

Ngày 12/7/2017, Tòa án nhân dân (TAND) tối cao ban hành Công văn 148/TANDTC-PC nêu rõ trách nhiệm của TAND các cấp trong việc triển khai, thi hành Bộ luật Hình sự 2015Nghị quyết 41/2017/QH14 Quốc hội như sau:

  • Rà soát các vụ án hình sự mà Tòa án, đơn vị mình đang thụ lý, giải quyết nếu thuộc trường hợp tại Khoản 2 Điều 2 Nghị quyết 41 thì chuyển hình phạt tử hình sang chung thân, miễn chấp hành hình phạt còn lại hoặc miễn chấp hành toàn bộ hình phạt, đình chỉ vụ án;
  • Cùng với VKSND, cơ sở giam giữ, cơ quan thi hành án rà soát đối tượng bị kết án thuộc diện được chuyển hình phạt tử hình sang chung thân, được miễn chấp hành hình phạt theo Nghị quyết 41 để làm thủ tục theo quy định.

  1. Hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc kháng HIV cho người có thẻ BHYT

Thông tư 28/2017/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành quy định về quản lý thuốc kháng HIV và hỗ trợ chi phí đối với thuốc kháng HIV cho người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo đó, hỗ trợ chi phí cùng chi trả thuốc kháng HIV cho người nhiễm HIV có thẻ BHYT cho cả tỉnh đã thành lập hoặc chưa thành lập Quỹ khám, chữa bệnh (KCB) cho người nghèo hoặc Quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV.

  • Cơ sở y tế (CSYT) lập dự toán ngân sách phần chi phí cùng chi trả thuốc kháng HIV của người bệnh tham gia điều trị có thẻ BHYT cùng thời gian lập dự toán ngân sách của đơn vị gửi Sở Y tế;
  • Căn cứ chi phí cùng chi trả thuốc kháng HIV của người bệnh có thẻ BHYT, CSYT tổng hợp gửi cho Quỹ trên địa bàn hoặc Sở Y tế và BHXH tỉnh, thành phố;
  • Quỹ hoặc Sở Y tế chịu trách nhiệm thanh toán chi phí cùng chi trả thuốc kháng HIV trực tiếp cho cơ quan BHXH tỉnh, thành phố.

Xem thêm Thông tư 28/2017/TT-BYT có hiệu lực từ ngày 15/8/2017.

467 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;