Các trường hợp thành lập tổ chức phối hợp liên ngành từ ngày 10/12/2023

Các trường hợp thành lập tổ chức phối hợp liên ngành từ ngày 10/12/2023
Trần Thanh Rin

Ngày 18/09/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 23/2023/QĐ-TTg về thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành.

Các trường hợp thành lập tổ chức phối hợp liên ngành từ ngày 10/12/2023

Cụ thể, tổ chức phối hợp liên ngành thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ sẽ được thành lập nếu thuộc các trường hợp sau đây:

- Khi giải quyết những công việc quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại, huy động nguồn lực lớn, các công trình trọng điểm quốc gia, những công việc liên quan đến nhiệm vụ quản lý nhà nước của nhiều bộ, cơ quan ngang bộ cần thiết phải có sự tập trung chỉ đạo, điều hành của Thủ tướng Chính phủ.

- Khi xảy ra thảm họa, sự cố, thiên tai, dịch bệnh đặc biệt nghiêm trọng vượt quá khả năng giải quyết của một bộ, cơ quan ngang bộ, cần tập trung giải quyết trong thời gian nhất định.

(So với hiện hành tại Quyết định 34/2007/QĐ-TTg thì quy định mới này đã bỏ trường hợp thành lập tổ chức phối hợp liên ngành theo quy định của luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, quyết định của Chủ tịch nước, nghị quyết, nghị định của Chính phủ)

Quy định về thẩm định thành lập tổ chức phối hợp liên ngành

Theo Điều 9 Quyết định 23/2023/QĐ-TTg, việc thẩm định thành lập tổ chức phối hợp liên ngành được quy định như sau:

(1) Bộ Nội vụ có trách nhiệm thẩm định việc thành lập tổ chức phối hợp liên ngành trong thời hạn từ 01 đến 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định tại (2).

(2) Bộ, cơ quan ngang bộ đề xuất thành lập tổ chức phối hợp liên ngành gửi hồ sơ đến Bộ Nội vụ để thẩm định. Hồ sơ gửi thẩm định gồm:

- Tờ trình về việc thành lập tổ chức phối hợp liên ngành, trong đó nêu rõ sự cần thiết, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, dự kiến thành phần, cơ quan thường trực và thời hạn hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành;

- Dự thảo Quyết định thành lập;

- Dự thảo Quy chế tổ chức và hoạt động, trong đó nêu rõ nguyên tắc tổ chức và hoạt động, chế độ làm việc và mối quan hệ công tác, trách nhiệm của người đứng đầu và thành viên tổ chức phối hợp liên ngành, nhiệm vụ của cơ quan thường trực, chế độ thông tin, báo cáo;

- Ý kiến bằng văn bản của các cơ quan, tổ chức có liên quan;

- Báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan.

Quyết định 23/2023/QĐ-TTg có hiệu lực từ ngày 10/12/2023 và thay thế Quyết định 34/2007/QĐ-TTg ngày 12/3/2007.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

584 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;