Thống đốc NHNN Việt Nam ban hành Thông tư 08/2022/TT-NHNN ngày 30/6/2022 về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng, trong đó, bổ sung biện pháp xử lý trong giám sát ngân hàng.
Cụ thể, căn cứ vào kết quả giám sát ngân hàng, đơn vị thực hiện giám sát ngân hàng thực hiện các biện pháp:
- Cảnh báo, khuyến nghị đối với đối tượng giám sát ngân hàng;
- Tùy theo mức độ an toàn, lành mạnh và vi phạm pháp luật mà thực hiện xử phạt vi phạm hành chính (nếu có), trong đó bổ sung các biện pháp cụ thể so với hiện hành như:
+ Áp dụng các biện pháp xử lý theo Điều 25 Nghị định 26/2014/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung);
+ Áp dụng giám sát tăng cường với đối tượng giám sát ngân hàng;
+ Kiến nghị tiến hành thanh tra, kiểm tra đối tượng giám sát ngân hàng khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật, rủi ro, không an toàn trong hoạt động;
+ Sửa đổi, bổ sung, thay thế văn bản quy phạm pháp luật về tiền tệ, ngân hàng (nếu có).
- Áp dụng can thiệp sớm đối với đối tượng giám sát ngân hàng.
(Hiện hành, Thông tư 04/2018/TT-NHNN quy định 04 biện pháp xử lý trong giám sát ngân hàng gồm: khuyến nghị, cảnh báo; xử phạt vi phạm hành chính; áp dụng can thiệp sớm; kiến nghị cấp có thẩm quyền các biện pháp xử lý giám sát ngân hàng khác theo quy định).
Ngoài ra, trong trường hợp cần thiết, yêu cầu đối tượng giám sát ngân hàng thuê tổ chức kiểm toán độc lập kiểm toán các nội dung hoạt động theo quy định pháp luật. (Mới bổ sung)
Thông tư 08/2022/TT-NHNN có hiệu lực từ ngày 01/9/2022 (trừ quy định tại khoản 2 Điều 30), thay thế Thông tư 08/2017/TT-NHNN và Thông tư 04/2018/TT-NHNN.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |