Quy định về điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản

Tôi muốn hỏi thế nào là trưng mua, trưng dụng tài sản? Việc trưng mua, trưng dụng tài sản phải đáp ứng các điều kiện gì? - Minh Hiệp (Đà Nẵng)

Quy định về điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản

Quy định về điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản (Hình từ Internet)

1. Khái niệm về trưng mua, trưng dụng tài sản

1.1. Thế nào là trưng mua tài sản?

Trưng mua tài sản là việc Nhà nước mua tài sản của tổ chức (không bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân), cá nhân, hộ gia đình thông qua quyết định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.

(Khoản 1 Điều 2 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008)

1.2. Thế nào là trưng dụng tài sản?

Trưng dụng tài sản là việc Nhà nước sử dụng có thời hạn tài sản của tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư thông qua quyết định hành chính trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.

(Khoản 2 Điều 2 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008)

2. Điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản

Theo Điều 5 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008, việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện khi Nhà nước có nhu cầu sử dụng tài sản mà các biện pháp huy động khác không thực hiện được, thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Khi đất nước trong tình trạng chiến tranh hoặc trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về tình trạng khẩn cấp;

- Khi an ninh quốc gia có nguy cơ bị đe dọa theo quy định của pháp luật về an ninh quốc gia;

- Khi mục tiêu quan trọng về an ninh quốc gia có khả năng bị xâm phạm hoặc cần được tăng cường bảo vệ theo quy định của pháp luật về quốc phòng và pháp luật về an ninh quốc gia;

- Khi phải đối phó với nguy cơ hoặc để khắc phục thảm họa do thiên tai, dịch bệnh gây ra trên diện rộng hoặc nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe và tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà nước.

3. Các nguyên tắc trưng mua, trưng dụng tài sản

Việc trưng mua, trưng dụng tài sản phải thực hiện dựa trên các nguyên tắc theo quy định tại Điều 4 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008, cụ thể như sau:

- Việc trưng mua, trưng dụng tài sản chỉ được thực hiện trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia.

- Việc trưng mua, trưng dụng tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người có tài sản và không phân biệt đối xử.

- Việc trưng mua, trưng dụng tài sản được thực hiện theo quyết định của người có thẩm quyền và phải tuân theo điều kiện, trình tự, thủ tục quy định tại Luật này.

- Người có tài sản trưng mua, trưng dụng phải chấp hành quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản của người có thẩm quyền.

- Việc quản lý, sử dụng tài sản trưng mua, trưng dụng phải đúng mục đích, tiết kiệm và có hiệu quả.

4. Các trường hợp hủy bỏ quyết định trưng dụng, trưng mua tài sản

Theo khoản 1 Điều 7 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008, quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản bị hủy bỏ trong các trường hợp sau đây:

- Quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản trái với quy định Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008;

- Khi quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản chưa được thực hiện nhưng điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản quy định tại Điều 5 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008 không còn;

- Khi quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản chưa được thực hiện nhưng vì lý do khách quan mà tài sản không còn tồn tại.

5. Những hành vi bị nghiêm cấm trong trưng mưa, trưng dụng tài sản

Cá nhân, tổ chức bị nghiêm cấm thực hiện các hành vi sau đây trong trưng mưa, trưng dụng tài sản:

- Trưng mua, trưng dụng tài sản không đúng đối tượng, điều kiện, thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008.

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc trưng mua, trưng dụng tài sản để tham ô, tham nhũng, trục lợi hoặc vì mục đích cá nhân khác.

- Trì hoãn, từ chối hoặc chống lại việc thực hiện quyết định trưng mua, trưng dụng tài sản, quyết định huy động người vận hành, điều khiển tài sản trưng dụng.

- Bán, trao đổi, tặng cho và các giao dịch dân sự khác làm thay đổi quyền sở hữu đối với tài sản đã có quyết định trưng mua.

- Hủy hoại, làm thay đổi hiện trạng của tài sản đã có quyết định trưng mua, trưng dụng.

- Cản trở hoặc xúi giục người khác cản trở việc trưng mua, trưng dụng tài sản.

- Quản lý, sử dụng tài sản trưng mua, trưng dụng trái với quy định của pháp luật.

(Điều 12 Luật Trưng mua, trưng dụng tài sản 2008)

Thanh Rin

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1646 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;