Khẩn trương rà soát, định hướng điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có kết luận gì về điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD có đề nghị và định hướng điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024?

Khẩn trương rà soát, định hướng điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Khẩn trương rà soát, định hướng điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024 (Hình từ internet)

Khẩn trương rà soát, định hướng điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024

Nội dung đề cập tại Thông báo 343/TB-NHNN năm 2023 về Kết luận của Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tại Hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 990/CĐ-TTg và đẩy mạnh triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

Một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể với Vụ Chính sách tiền tệ như sau:

(1) Theo dõi sát diễn biến kinh tế trong nước và quốc tế, phối hợp với Vụ Dự báo, thống kê và các đơn vị liên quan thường xuyên phân tích, đánh giá, dự báo tình hình để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hệ thống các TCTD; chủ trọng phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, hiệu quả các công cụ chính sách tiền tệ để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế. Điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý, hiệu quả, phấn đấu đạt mục tiêu cao nhất đã đề ra và hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực là động lực tăng trưởng.

Trong đó, khẩn trương phối hợp với CQTTGSNH và các đơn vị liên quan rà soát để đề xuất phương án điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cho các TCTD có đề nghị và định hướng điều hành tăng trưởng tín dụng năm 2024, báo cáo Ban lãnh đạo NHNN xem xét, quyết định.

(2) Khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá tình hình thực hiện Thông tư 03/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư 16/2021/TT-NHNN về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp và các văn bản quy định khác có liên quan (nhất là các cơ chế, chính sách hết hiệu lực trong năm 2023) để kịp thời tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các quy định có liên quan cho phù hợp (nếu cần thiết).

(3) Theo dõi tình hình triển khai Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 về hoạt động cho vay của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng để kịp thời báo cáo lãnh đạo NHNN khi có vấn đề phát sinh; tiếp tục rà soát, đề xuất chỉnh sửa (nếu cần thiết).

Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà phối hợp với các Phó Thống đốc liên quan chỉ đạo.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ chung được đưa ra như sau:

Tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ, các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ, văn bản 4964/VPCP-KTTH ngày 05/07/2023 của Văn phòng Chính phủ, Thông báo kết luận 316/TB-VPCP ngày 09/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 01/CT-NHNN, Thông báo kết luận 247/TB-NHNN ngày 10/8/2023 của Thống đốc và các văn bản chỉ đạo khác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo NHNN.

Đẩy mạnh triển khai các giải pháp tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn tín dụng, nâng cao khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, tăng cường hơn nữa kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn, thúc đẩy phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động cấp tín dụng (đặc biệt là đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro) để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có).

Xem thêm tại Thông báo 343/TB-NHNN năm 2023.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
606 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;