Từ 2021, doanh nghiệp thưởng Tết cho NLĐ không nhất thiết phải bằng tiền

Tết Âm lịch 2021 đang đến gần, vấn đề được NLĐ quan tâm nhất thời điểm này là có được doanh nghiệp thưởng Tết hay không, thưởng bao nhiêu, thưởng dưới hình thức nào? Về vấn đề này, Bộ luật Lao động 2019 quy định rõ, từ 2021 doanh nghiệp thưởng Tết cho NLĐ không nhất thiết phải bằng tiền.

thưởng Tết, Bộ Luật lao động 2019

Từ 2021, doanh nghiệp thưởng Tết cho NLĐ không nhất thiết phải bằng tiền (Ảnh minh họa)

Nếu như tại Điều 103 Bộ Luật lao động 2012 quy định tiền thưởng là khoản tiền mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy định này đã giới hạn hình thức thưởng cho người lao động chỉ dưới hình thức bằng tiền khi quy định cụ thể “tiền thưởng là khoản tiền”.

Đến Bộ luật Lao động 2019, không còn quy định “tiền thưởng” mà thay vào đó là quy định “thưởng”, cụ thể:

1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, từ 01/01/2021 doanh nghiệp thưởng Tết cho người lao động sẽ không nhất thiết phải trả bằng tiền mà có thể linh động hơn dưới các hình thức:

  • Bằng tiền;

  • Bằng tài sản;

  • Bằng các hình thức khác.

Bên cạnh đó, Bộ luật Lao động 2019 vẫn giữ nguyên tinh thần của Bộ luật Lao động 2012 khi không bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động. Cụ thể, căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động doanh nghiệp sẽ quyết định có thưởng Tết cho người lao động hay không.

>> Xem thêm nội dung này tại bài viết Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng Tết cho người lao động?

Vấn đề thưởng Tết bằng tiền hay bằng hiện vật cũng là nỗi lo lớn đối với người lao động, bởi lẽ nhiều người nghĩ “tiền thưởng” sẽ thiết thực hơn. Tuy nhiên, vấn đề là việc thưởng Tết sẽ do doanh nghiệp quyết định, nếu trong năm đó doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, không có lợi nhuận rất có thể người lao động sẽ không có tiền thưởng. Việc pháp luật mở rộng hình thức thưởng Tết thì trong trường hợp doanh nghiệp không có điều kiện để thưởng tiền có thể thưởng cho người lao động dưới hình thức là hiện vật chính từ những sản phẩm, hàng hóa của công ty sản xuất, kinh doanh.

Do vậy, quy định doanh nghiệp thưởng Tết cho NLĐ không nhất thiết phải bằng tiền được xem là một trong những điểm mới đáng chú ý về tiền lương, thưởng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cả doanh nghiệp và người lao động.

Thùy Trâm

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1480 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;