NLĐ không phải trả phí chuyển khoản nếu được thưởng tết năm 2021 qua thẻ ATM

Thưởng tết là vấn đề đang được quan tâm của nhiều người lao động sau một năm cống hiến và làm việc hết mình. Theo đó, từ 01/01/2021, khi Bộ Luật lao động 2019 chính thức có hiệu lực thì doanh nghiệp phải trả phí chuyển khoản nếu thưởng tết qua thẻ ATM cho người lao động.

 thưởng tết

NLĐ không phải trả phí chuyển khoản nếu được thưởng tết năm 2021 qua thẻ ATM (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 104 Bộ Luật lao động 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, từ năm 2021, nhà nước cho phép doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động qua nhiều hình thức khác chứ không chỉ cho phép doanh nghiệp thưởng cho người lao động bằng tiền thưởng như trước đây. Các hình thức thưởng tết 2021 bao gồm:

  • Thưởng tiền;

  • Thưởng tài sản: sản phẩm, dịch vụ sẵn có trong doanh nghiệp hoặc tài sản thiết thực với nhu cầu người lao động;

  • Thưởng bằng các hình thức khác.

Trong trường hợp doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động bằng tiền thì có thể được trả thông qua tiền mặt hoặc chuyển khoản theo quy định tại Bộ Luật lao động 2019.

Cụ thể, tại khoản 2 Điều 96 Bộ Luật lao động 2019 quy định hình thức trả lương như sau:

Điều 96. Hình thức trả lương

2. Lương được trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng.

Trường hợp trả lương qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng thì người sử dụng lao động phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương.”

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, được hiểu là từ năm 2021, khi thưởng tết bằng tiền cho người lao động, doanh nghiệp có trách nhiệm trả bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng (qua thẻ ATM). Tuy nhiên, trong trường hợp thưởng tiền qua tài khoản cá nhân của người lao động thì doanh nghiệp phải trả các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền thưởng (đây là quy định mới so với hiện nay).

Hiện hành, tại Điều 94 Bộ Luật lao động 2012 quy định doanh nghiệp trả lương cho người lao động bằng tiền mặt hoặc trả qua tài khoản cá nhân của người lao động được mở tại ngân hàng. Trong trường hợp trả qua tài khoản ngân hàng, thì doanh nghiệp phải thỏa thuận với người lao động về các loại phí liên quan đến việc mở, duy trì tài khoản. Theo đó, đồng nghĩa với việc trong trường hợp doanh nghiệp thưởng tết cho người lao động qua thẻ ATM thì doanh nghiệp có thể không phải trả các lại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền thưởng.

Có thể thấy, để bảo vệ quyền lợi cho người lao động qua việc trả lương hay thưởng tết thì các loại phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương, tiền thưởng tết đều sẽ do doanh nghiệp chi trả từ năm 2021. Đồng thời, sẽ không còn tình trạng người lao động chịu mọi chi phí liên quan đến việc mở tài khoản và chuyển tiền lương, tiền thưởng tết.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
770 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;