Người lao động và doanh nghiệp có thể đối thoại theo nhiều hình thức mới từ năm 2021

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được đề cập tại Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi dự kiến có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021.

Ảnh minh họa

Theo đó, đối thoại tại nơi làm việc là việc chia sẻ thông tin, tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa người sử dụng lao động với người lao động hoặc đại diện tập thể lao động về những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích của hai bên nhằm xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định tại nơi làm việc. (Quy định hiện hành tại Bộ luật Lao động 2012 chỉ quy định chung chung, đối thoại tại nơi làm việc nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động và người lao động để xây dựng quan hệ lao động tại nơi làm việc).

Như vậy, Dự thảo đã quy định chi tiết hơn về định nghĩa cũng như mục đích của việc đối thoại tại nơi làm việc. Nó không đơn thuần chỉ là việc chia sẻ thông tin mà còn là tham khảo, thảo luận, trao đổi ý kiến giữa các bên, nó cũng không đơn thuần là xây dựng mối quan hệ lao động mà phải là xây dựng quan hệ lao động tiến bộ, hài hòa và ổn định tại nơi làm việc.

Theo Dự thảo này, việc đối thoại tại nơi làm việc giữa người lao động và người sử dụng lao động có thể được tổ chức theo các hình thức sau:

- Định kỳ, ít nhất một năm một lần. (Hiện hành là định kỳ 03 tháng một lần)

- Khi có yêu cầu của một hoặc cả hai bên. (Hiện hành là theo yêu cầu của một bên).

- Theo vụ việc quy định tại khoản 4, 5 Điều 43, khoản 2 Điều 45, khoản 3 Điều 95, Điều 105, khoản 2 Điều 106, khoản 3 Điều 120; khoản 1 Điều 130 của Dự thảo. (Đây là hình thức mới được bổ sung tại Dự thảo).

Bên cạnh đó, Dự thảo cũng khuyến khích người sử dụng lao động và người lao động tiến hành các hình thức đối thoại khác ngoài những trường hợp nêu trên.

Như vậy, có thể thấy, Dự thảo đã đa dạng hơn các hình thức tổ chức đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động nhằm thuận tiện hơn cho các bên.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
640 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;