Phép năm là cách gọi ngắn gọn của ngày nghỉ hàng năm được quy định trong BLLĐ. Đây là một trong những quyền lợi quan trọng của NLĐ bên cạnh việc hưởng lương, thưởng, nghỉ Lễ, Tết,... Vậy trường hợp NLĐ nghỉ chưa hết ngày phép năm thì có được quy ra thành tiền?
- Từ 2021, người lao động có thể làm gì khi bị DN chậm trả lương?
- NLĐ tự nghỉ việc khi tranh chấp với sếp có được xem là chấm dứt HĐLĐ trái luật?
Người lao động nghỉ chưa hết ngày phép năm có được quy ra thành tiền? (Ảnh minh họa)
Hiện hành:
Bộ luật Lao động 2012 quy định người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm (tức phép năm) như sau:
-
12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
-
14 ngày làm việc đối với người làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có có điều kiện sinh sống khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành hoặc lao động chưa thành niên hoặc lao động là người khuyết tật;
-
16 ngày làm việc đối với người làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc người làm việc ở những nơi có điều kiện sinh sống đặc biệt khắc nghiệt theo danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.
Đồng thời, tại Điều 114 Bộ luật Lao động 2012 cũng quy định việc thanh toán tiền lương những ngày chưa nghỉ phép năm như sau:
1. Người lao động do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ.
2. Người lao động có dưới 12 tháng làm việc thì thời gian nghỉ hằng năm được tính theo tỷ lệ tương ứng với số thời gian làm việc. Trường hợp không nghỉ thì được thanh toán bằng tiền.
Theo tinh thần của Bộ luật Lao động 2012 người lao động nghỉ chưa hết ngày phép năm thì được thanh toán bằng tiền những ngày chưa nghỉ kể cả người lao động có thời gian làm việc dưới 12 tháng. Lý do chưa nghỉ có thể là do thôi việc, bị mất việc làm hoặc vì các lý do khác.
Từ 01/01/2021:
Bộ luật Lao động 2019 quy định về vấn đề này tại khoản 3 Điều 113 như sau:
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.
Có thể thấy, từ 2021 chỉ khi người lao động do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hết ngày phép năm thì mới được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ. Bộ luật Lao động 2019 đã bỏ trường hợp "vì các lý do khác" nên chưa nghỉ hết phép năm, vì vậy, trường hợp người lao động còn làm việc tại doanh nghiệp nhưng chưa nghỉ hết ngày nghỉ hằng năm của năm trước thì không được doanh nghiệp thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ đó.
Hướng dẫn quy định này khoản 3 Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định tiền lương làm căn cứ trả cho người lao động những ngày chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm sẽ là tiền lương theo hợp đồng lao động của tháng trước liền kề tháng người lao động thôi việc, bị mất việc làm.
Một số lưu ý về nghỉ hằng năm của người lao động:
- Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ. (khoản 5 Điều 113; khoản 3 Điều 101 Bộ luật Lao động 2019)
- Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.
- Ngày nghỉ hằng năm sẽ tăng thêm theo thâm niên làm việc cứ đủ 05 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động sẽ được tăng thêm tương ứng 01 ngày.
Thùy Trâm
- Từ khóa:
- Bộ luật Lao động 2019