Hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH với NLĐ điều trị COVID-19

Bộ Y tế vừa có Công văn 238/BYT-KCB ngày 14/01/2022 về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động điều trị COVID-19.

Hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH với NLĐ điều trị COVID-19

Hướng dẫn hồ sơ hưởng BHXH với người lao động điều trị COVID-19 (Ảnh minh họa)

Công văn nêu rõ BHXH Việt Nam phản ánh một số cơ sở y tế đã cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH và giấy tờ khác để làm căn cứ hưởng BHXH đối với người lao động (NLĐ) điều trị COVID-19 không đúng quy định hoặc chỉ định cho bệnh nhân điều trị ngoại trú quá dài ngày cho một lần khám bệnh, chữa bệnh chưa đúng quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT.

Mặt khác, thời gian gần đây, Bộ Y tế cũng nhận được đề nghị hướng dẫn việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đối với F0 điều trị tại nhà; Đề nghị Bộ Y tế xem xét công nhận “Giấy xác nhận hoàn thành thời gian cách ly của chính quyền địa phương” cấp có giá trị để làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ BHXH hoặc đề nghị Bộ Y tế công nhận các giấy tờ, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã cấp cho người điều trị COVID-19 do các cơ sở điều trị người mắc COVID-19 cấp không đúng quy định của pháp luật thì vẫn có giá trị để làm căn cứ giải quyết hưởng chế độ BHXH.

Sau khi xem xét, Bộ Y tế có ý kiến như sau:

- Tại khoản 1 Điều 100, Luật BHXH quy định Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm có: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với NLĐ hoặc con của NLĐ điều trị nội trú. Trường hợp NLĐ hoặc con của NLĐ điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Theo quy định trên, NLĐ điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Về mẫu, trình tự, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH được quy định tại Thông tư 56/2017/TT-BYT.

- Bộ Y tế cũng cho biết hiện nay các văn bản luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Đồng thời chưa có quy định chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật vẫn có giá trị để cơ quan BHXH làm cơ sở quyết hưởng chế độ BHXH đối với NLĐ.

- Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội gặp một số vướng mắc do tình hình COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương. Để đảm bảo quyền lợi của NLĐ, giải quyết kịp thời chế độ BHXH của NLĐ nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật, Bộ Y tế đang nghiên cứu, đề xuất các nội dung chưa được quy định trong các văn bản Luật để báo cáo, đề xuất với Chính phủ hoặc UBTVQH ban hành Nghị Quyết để giải quyết các vấn đề nêu trên.

Trong thời gian chờ các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đúng các quy định của pháp luật về cấp và quản lý giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Công văn 238/BYT-KCB được ban hành ngày 14/01/2022.

Bảo Ngọc

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
262 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;