Chế độ nghỉ phép, nghỉ hàng năm của cán bộ, công chức khác gì NLĐ?

Cán bô, công chức hay người lao động nói chung đều được hưởng chế độ về nghỉ phép, nghỉ hàng năm theo quy định của pháp luật. Vậy chế độ nghỉ phép, nghỉ hàng năm của cán bộ, công chức giống và khác gì so với người lao động?

cán bộ, công chức,

Chế độ nghỉ phép, nghỉ hàng năm của cán bộ, công chức khác gì NLĐ? (Ảnh minh họa)

Theo quy định tại Điều 13 Luật cán bộ, công chức 2008 được sửa đổi, bổ sung năm 2019 quy định cán bộ, công chức được nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, nghỉ để giải quyết việc riêng theo quy định của pháp luật về lao động.

Căn cứ theo quy định của Bộ Luật lao động 2019, cán bộ, công chức sẽ có những ngày nghỉ sau đây:

- Nghỉ hàng năm

Trong điều kiện lao động bình thường, cán bộ, công chức làm việc đủ 12 tháng tại cơ quan/đơn vị thì được nghỉ 12 ngày làm việc/năm.

Trường hợp chưa đủ 12 tháng làm việc, số ngày nghỉ hằng năm của cán bộ, công chức được tính theo tỷ lệ tương ứng với số tháng làm việc thực tế (cứ một tháng được 1 ngày nghỉ).

Đồng thời, cứ đủ 05 năm làm việc tại cơ quan/ đơn vị thì số ngày nghỉ hằng năm của cán bộ, công chức sẽ được tăng thêm tương ứng 01 ngày.

- Nghỉ lễ, tết

Theo quy định tại Điều 112 Bộ Luật lao động 2019, cán bộ, công chức có tất cả 11 ngày nghỉ lễ, tết. Bao gồm:

  • Tết Dương lịch: 01 ngày (ngày 01 tháng 01 dương lịch);

  • Tết Âm lịch: 05 ngày;

  • Ngày Chiến thắng: 01 ngày (ngày 30 tháng 4 dương lịch);

  • Ngày Quốc tế lao động: 01 ngày (ngày 01 tháng 5 dương lịch);

  • Quốc khánh: 02 ngày (ngày 02 tháng 9 dương lịch và 01 ngày liền kề trước hoặc sau);

  • Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 01 ngày (ngày 10 tháng 3 âm lịch).

Tuy nhiên, tùy vào điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định cụ thể số ngày và thời gian nghỉ lễ, tết đối với cán bộ, công chức.

- Nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương

Tương tự như người lao động, cán bộ, công chức được nghỉ việc riêng, nghỉ không hưởng lương như sau:

  • Kết hôn: nghỉ 03 ngày;

  • Con đẻ, con nuôi kết hôn: nghỉ 01 ngày;

  • Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 03 ngày.

Bên cạnh những ngày nghỉ phép, nghỉ hàng năm như người lao động kể trên, thì chế độ nghỉ phép, nghỉ hàng năm của cán bộ, công chức và người lao động có những điểm khác biệt như sau:

Nội dung

Cán bộ, công chức

Người lao động

Việc trả lương cho những ngày chưa nghỉ

- Trường hợp do yêu cầu nhiệm vụ, cán bộ, công chức không sử dụng hoặc sử dụng không hết số ngày nghỉ hàng năm thì ngoài tiền lương còn được thanh toán thêm một khoản tiền bằng tiền lương cho những ngày không nghỉ.

(Theo quy định tại Điều 13 Luật cán bộ, công chức 2008)

- Ngoài tiền lương, cán bộ, công chức còn được hỗ trợ một khoản tiền bồi dưỡng cho cán bộ, công chức chưa nghỉ phép năm hoặc chưa nghỉ đủ số ngày nghỉ phép năm. Theo đó, mức chi hỗ trợ tối đa không quá mức lương làm thêm giờ vào ngày thứ bảy, chủ nhật theo quy định hiện hành (tức 200% mức lương)

(theo điểm b khoản 2 Điều 5 Thông tư 141/2011/TT-BTC)

Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ.

(theo khoản 3 Điều 113 Bộ Luật lao động 2019)

Chế độ, phụ cấp đi lại khi nghỉ phép

Cán bộ, công chức thuộc một trong các đối tượng sau được thanh toán tiền phương tiện đi lại; tiền phụ cấp đi đường khi nghỉ phép hàng năm, bao gồm:

- Cán bộ, công chức là người miền xuôi công tác ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên (theo quy định tại Thông tư liên tịch 11/2005/TTLT-BNV-BLĐTBXH-BTC-UBDT; và

- Người ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo có hệ số phụ cấp khu vực từ mức 0,5 trở lên làm việc ở miền xuôi có đủ điều kiện được nghỉ phép hàng năm theo Bộ luật Lao động quy định, được thủ trưởng cơ quan, đơn vị đồng ý cấp giấy cho đi nghỉ phép năm về thăm gia đình, cha mẹ, vợ hoặc chồng, con hoặc thăm quê quán.

Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên 02 ngày thì từ ngày thứ 03 trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho 01 lần nghỉ trong năm.

Như vậy, về cơ bản, cán bộ, công chức sẽ có những ngày nghỉ phép, nghỉ hàng năm như người lao động theo quy định của Bộ luật lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những ngày được nghỉ này, riêng đối với cán bộ, công chức còn hưởng các chế độ về tiền lương cho những ngày chưa nghỉ, phụ cấp đi đường nếu thuộc đối tượng được hưởng kể trên. 

Thùy Trâm

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2012 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;