BHXH Việt Nam: Đề xuất giải quyết BHXH 1 lần cho NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam

Xin hỏi là đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam thì việc giải quyết BHXH 1 lần được quy định thế nào? - Thu Lan (TP.HCM)

BHXH Việt Nam: Đề xuất giải quyết BHXH 1 lần cho NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam

BHXH Việt Nam: Đề xuất giải quyết BHXH 1 lần cho NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam (Hình từ Internet)

Công văn 2106/BHXH-CSXH

BHXH Việt Nam ra Công văn 2106/BHXH-CSXH ngày 04/8/2022 về việc giải quyết vướng mắc khi giải quyết chế độ BHXH cho người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Theo đó, đề xuất giải quyết BHXH 1 lần cho NLĐ nước ngoài làm việc tại Việt Nam như sau:

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định 143/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) và Luật An toàn, vệ sinh lao động về BHXH bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam, BHXH Việt Nam gặp một số vướng mắc khi giải quyết hưởng chế độ BHXH, cụ thể như sau:

1. Giải quyết hưởng BHXH một lần

Tại điểm b, c khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014 quy định mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

-  Trường hợp thời gian đóng BHXH chưa đủ một năm thì mức hưởng BHXH bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH.

Theo quy định tại khoản 7 Điều 9 Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì mức hưởng BHXH một lần đối với người lao động nước ngoài thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014.

Như vậy, trường hợp người lao động nước ngoài có thời gian tham gia BHXH dưới 12 tháng thì chưa có căn cứ để tính mức hưởng.

BHXH Việt Nam đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn đối với trường hợp người lao động nước ngoài có thời gian tham gia BHXH dưới 12 tháng thì được áp dụng cách tính theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 60 Luật BHXH.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần

Tại khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014 quy định về mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

- 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

- 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

- Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

Lưu ý:

- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 60 Luật BHXH 2014 không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 60 Luật BHXH 2014.

- Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.

3.  Đề xuất giải quyết hưởng chế độ tử tuất

Theo quy định tại khoản 1, 2 Điều 15 Nghị định 143/2018/NĐ-CP thì:

Hồ sơ giải quyết hưởng chế độ tử tuất được thực hiện theo quy định tại Điều 111 Luật BHXH 2014, được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Tuy nhiên, đối với hồ sơ là Tờ khai của thân nhân còn gặp vướng mắc do thân nhân người lao động đều ở nước ngoài nên chưa có căn cứ xác định cơ quan nào có thẩm quyền xác nhận nội dung kê khai về thân nhân của người lao động.

Để kịp thời giải quyết chế độ BHXH cho người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam và thân nhân của họ, BHXH Việt Nam kính đề nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện các nội dung nêu trên.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
521 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;