Xuất bản là gì? Điều kiện thành lập nhà xuất bản

Xuất bản là gì? Điều kiện thành lập nhà xuất bản được quy định như thế nào? - Uyên Nhi (Long An)

Xuất bản là gì? Điều kiện thành lập nhà xuất bản

Xuất bản là gì? Điều kiện thành lập nhà xuất bản (Hình từ Internet)

1. Xuất bản là gì?

Theo khoản 1 Điều 4 Luật Xuất bản 2012 thì xuất bản là việc tổ chức, khai thác bản thảo, biên tập thành bản mẫu để in và phát hành hoặc để phát hành trực tiếp qua các phương tiện điện tử.

2. Điều kiện thành lập nhà xuất bản

Điều kiện thành lập nhà xuất bản theo Điều 13 Luật Xuất bản 2012 (sửa đổi tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37 Luật có có liên quan đến quy hoạch 2018) như sau:

- Có tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, đối tượng phục vụ, xuất bản phẩm chủ yếu phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan chủ quản;

- Có người đủ tiêu chuẩn quy định tại Điều 17 Luật Xuất bản 2012 để bổ nhiệm tổng giám đốc (giám đốc), tổng biên tập và có ít nhất năm biên tập viên cơ hữu;

- Có trụ sở, nguồn tài chính và các điều kiện cần thiết khác bảo đảm hoạt động của nhà xuất bản do Chính phủ quy định;

- Phù hợp với chiến lược, kế hoạch và chính sách của Nhà nước về phát triển hoạt động xuất bản.

3. Cấp, thu hồi giấy phép thành lập và đình chỉ hoạt động của nhà xuất bản

Cấp, thu hồi giấy phép thành lập và đình chỉ hoạt động của nhà xuất bản theo Điều 14 Luật Xuất bản 2012 như sau:

- Cơ quan chủ quản nhà xuất bản lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản gửi Bộ Thông tin và Truyền thông.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bao gồm:

+ Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản;

+ Đề án thành lập nhà xuất bản và giấy tờ chứng minh có đủ các điều kiện quy định tại mục 2.

- Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, Bộ Thông tin và Truyền thông phải cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản; trường hợp không cấp giấy phép phải có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

- Sau khi được cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản, cơ quan chủ quản ra quyết định thành lập nhà xuất bản và chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để nhà xuất bản hoạt động.

Nhà xuất bản được hoạt động phù hợp với nội dung ghi trong giấy phép thành lập.

- Nhà xuất bản bị đình chỉ hoạt động có thời hạn trong các trường hợp sau đây:

+ Sau khi thành lập và trong quá trình hoạt động, cơ quan chủ quản và nhà xuất bản không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 13 Luật Xuất bản 2012;

+ Nhà xuất bản thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép thành lập nhà xuất bản;

+ Nhà xuất bản vi phạm quy định của pháp luật về xuất bản mà bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức độ phải đình chỉ hoạt động.

- Giấy phép thành lập nhà xuất bản bị thu hồi trong các trường hợp sau đây:

+ Hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động mà không khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc bị đình chỉ;

+ Trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày được cấp giấy phép thành lập nhà xuất bản mà cơ quan chủ quản không ra quyết định thành lập nhà xuất bản;

+ Trong thời hạn 12 tháng liên tục mà nhà xuất bản không có xuất bản phẩm nộp lưu chiểu;

+ Không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại mục 2 và gây hậu quả nghiêm trọng;

+ Vi phạm nghiêm trọng các quy định khác của pháp luật.

- Khi giấy phép thành lập nhà xuất bản bị thu hồi trong các trường hợp quy định tại các điểm a, c, d và đ khoản 5 Điều 14 Luật Xuất bản 2012 thì cơ quan chủ quản nhà xuất bản phải thực hiện việc giải thể nhà xuất bản theo quy định của pháp luật.

Quốc Đạt

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1032 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;