Sửa đổi 13 nội dung về cấp giấy phép, chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh thuộc quản lý Bộ y tế

Nhằm mục tiêu tiếp tục triển khai thực hiện theo Chương trình Tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020, Thủ tướng chính phủ đã phê duyệt Phương án đơn giản hóa nhóm thủ tục hành chính, quy định liên quan đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ y tế.


Hình minh họa

Phương án được ban hành kèm theo Quyết định 894/QĐ-TTg. Theo đó, Quyết định đơn giản hóa 2 nhóm thủ tục với 13 nội dung cải cách gồm:
 

Nhóm 1: Các thủ tục về cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

Nội dung 1: Bỏ yêu cầu bắt buộc cơ sở phải cung cấp “Bản sao có chứng thực quyết định thành lập đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tư nhân hoặc giấy chứng nhận đầu tư đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có vốn đầu tư nước ngoài.” (Sửa đổi Khoản 1 Điều 46 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 2: Bỏ yêu cầu cung cấp “Bản sao có chứng thực chứng chỉ hành nghề của tất cả người hành nghề và hồ sơ nhân sự của người làm việc chuyên môn y tế tại cơ sở nhưng không thuộc diện phải cấp chứng chỉ hành nghề.” (Sửa đổi Điểm c, đ Khoản 1 Điều 39 Thông tư 41/2011/TT-BYT)

Nội dung 3: Bỏ yêu cầu cung cấp “Bản sao có chứng thực hợp đồng vận chuyển người bệnh đối với bệnh viện không có phương tiện vận chuyển cấp cứu.” (Sửa đổi Khoản 1 Điều 46 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009

Nội dung 4: Bỏ yêu cầu cung cấp quyết định thành lập của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trạm y tế xã, phường. (Sửa đổi Khoản 1 Điều 46 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 5: Phân cấp thẩm quyền thẩm định để cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh như sau:

- Sở Y tế hiện đã đủ Điều kiện (về năng lực) được cấp giấy phép hoạt động cho các cơ sở khám, chữa bệnh nhà nước và tư nhân trên địa bàn quản lý, trừ các bệnh viện của các Bộ, ngành.

- Đối với các Sở Y tế hiện chưa đủ Điều kiện (về năng lực) được giấy phép hoạt động cho các cơ sở khám, chữa bệnh công lập trên địa bàn, trừ các bệnh viện của các Bộ, ngành; Bộ Y tế tiếp tục thẩm định, cấp phép hoạt động cho các bệnh viện tư nhân, trong thời gian này các Sở phấn đấu để tăng cường năng lực (có sự hỗ trợ của Bộ), sau đó chuyển giao Sở Y tế thẩm định và cấp phép hoạt động cho các bệnh viện tư nhân.

- Bộ Y tế quy định yêu cầu đối với các Sở Y tế đủ Điều kiện thẩm định và cấp phép hoạt động cho các bệnh viện tư nhân.

(Sửa đổi Điều 45 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 6: Giảm thời gian thẩm định để cấp phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh

(Sửa đổi Điều 47 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nhóm 2: Các thủ tục cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam.

Nội dung 1: Thay yêu cầu cung cấp “Bản sao có chứng thực văn bằng hoặc giấy chứng nhận trình độ chuyên môn đối với lương y hoặc giấy chứng nhận bài thuốc gia truyền hoặc phương pháp chữa bệnh gia truyền do Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cấp” thành “Bản sao chứng thực hoặc bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu....” (Sửa đổi Điểm b Khoản 1 Điều 5 Thông tư 41/2011/TT-BYT)

Nội dung 2: Thay yêu cầu cung cấp “Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) nơi cư trú hoặc xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác” thành một trong các giấy tờ sau:

- “Sơ yếu lý lịch có xác nhận của thủ trưởng đơn vị nơi công tác” đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề đang làm việc trong các cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề.

- “Sơ yếu lý lịch tự thuật” đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề không làm việc tại cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề.
(Sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 3: Phiếu lý lịch tư pháp đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề:

- Giữ nguyên yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề không làm việc tại cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề.

- Bỏ yêu cầu cung cấp Phiếu lý lịch tư pháp đối với những người xin cấp chứng chỉ hành nghề đang làm việc trong các cơ sở y tế tại thời Điểm xin cấp chứng chỉ hành nghề.

(Sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 4: Bỏ yêu cầu cung cấp “Giấy chứng nhận đủ sức khỏe hành nghề do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có đủ Điều kiện theo quy định của Bộ trưởng Bộ Y tế cấp”

(Sửa đổi Khoản 1 Điều 27 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 5: Quy định rõ đối tượng được cấp chứng chỉ hành nghề kỹ thuật viên bao gồm: người tốt nghiệp kỹ thuật viên y, cử nhân sinh học, cử nhân hóa học, cử nhân sinh hóa, dược sĩ đại học, kỹ sư xạ trị.

(Sửa đổi Điều 17 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 6: Miễn Giấy xác nhận quá trình thực hành đối với những trường hợp có bằng bác sĩ nội trú, chuyên khoa cấp I, chuyên khoa cấp II có tổng số thời gian thực hành quy đổi đủ theo quy định tại Điều 24 Luật khám bệnh, chữa bệnh.

(Sửa đổi Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung 7: Miễn Giấy xác nhận quá trình thực hành đối với những trường hợp đã hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước ngày 01 tháng 01 năm 2012 nhưng có giấy xác nhận thời gian khám bệnh, chữa bệnh đủ 5 năm trong đó có 3 năm làm chuyên khoa.

(Sửa đổi Điều 24 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009)

Nội dung chi tiết Quyết định 894/QĐ-TTg tại Thư Ký Luật.

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2936 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;