Tại Dự thảo Thông tư quy định về giá thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (gọi tắt là Dự thảo Thông tư), Bộ tài chính đã đưa ra biểu giá dịch vụ thử nghiệm khí thải đối với xe máy như sau:
STT |
Nội dung thử nghiệm |
Mức giá (đồng/phép thử/lần) |
A |
Thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 2 đối với mô tô, xe máy và các loại xe tương tự |
|
1 |
Mô tô, xe máy và các loại xe tương tự có hai bánh |
|
Phép thử loại 1 |
18.500.000 |
|
Phép thử loại 2 |
700.000 |
|
Phép thử bay hơi |
23.500.000 |
|
2 |
Mô tô, xe máy và các loại xe tương tự có ba bánh |
|
Phép thử loại 1 |
19.400.000 |
|
Phép thử loại 2 |
700.000 |
|
Phép thử bay hơi |
24.700.000 |
|
3 |
Mô tô, xe máy và các loại xe tương tự có bốn bánh |
|
Phép thử loại 1 |
20.400.000 |
|
Phép thử loại 2 |
700.000 |
|
Phép thử bay hơi |
25.900.000 |
|
B |
Thử nghiệm khí thải tiêu chuẩn Euro 3,4,5 đối với mô tô, xe máy và các loại xe tương tự |
|
1 |
Mô tô, xe máy và các loại xe tương tự có hai bánh |
|
Phép thử loại 1 |
19.700.000 |
|
Phép thử loại 2 |
1.400.000 |
|
Phép thử bay hơi |
23.500.000 |
|
2 |
Mô tô, xe máy và các loại xe tương tự có ba bánh |
|
Phép thử loại 1 |
20.700.000 |
|
Phép thử loại 2 |
1.400.000 |
|
Phép thử bay hơi |
24.700.000 |
|
3 |
Mô tô, xe máy và các loại xe tương tự có bốn bánh |
|
Phép thử loại 1 |
21.700.000 |
|
Phép thử loại 2 |
1.400.000 |
|
Phép thử bay hơi |
25.900.000 |
Phép thử được nêu ở trên chính là quá trình thử nghiệm khí thải hoặc đo tiêu thụ nhiên liệu trực tiếp được thực hiện trong phòng thử nghiệm theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc tiêu chuẩn quốc gia về khí thải để đánh giá mức thải vào môi trường từ xe cơ giới của một hoặc một số chất ô nhiễm tùy theo mục đích kiểm tra khí thải cụ thể. Trong đó:
- Phép thử loại 1: Phép thử để kiểm tra khối lượng trung bình của khí thải ở đuôi ống xả sau khi khởi động động cơ ở trạng thái nguội;
- Phép thử loại 2: Phép thử để kiểm tra nồng độ hoặc khối lượng trung bình của các chất khí CO và/hoặc HC ở chế độ tốc độ không tải của động cơ.
- Mức tiêu chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng Euro 2 thực hiện theo quy định tại Điều 4, Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Quyết định 249/2005/QĐ-TTg.
- Mức tiêu chuẩn khí thải và lộ trình áp dụng Euro 3, Euro 4, Euro 5 thực hiện theo quy định tại Điều 3, Điều 4 Quyết định 49/2011/QĐ-TTg.
Các tổ chức, cá nhân yêu cầu thực hiện các phép thử nghiệm nêu trên có trách nhiệm thanh toán một lần toàn bộ kinh phí thử nghiệm theo Biểu mức giá đã nêu khi nộp hồ sơ yêu cầu thử nghiệm khí thải, thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu. Trong quá trình thử nghiệm, nếu phải dừng phép thử do nguyên nhân từ phía tổ chức, cá nhân đăng ký thử nghiệm thì tổ chức, cá nhân này phải nộp 50% mức giá của phép thử tương ứng. Nếu có phát sinh các chi phí cần thiết khi thử đặc tính động cơ và chi phí khác phát sinh trong quá trình thử nghiệm mà tổ chức, cá nhân yêu cầu thử nghiệm thì tổ chức, cá nhân đó chi trả theo thoả thuận với đơn vị thử nghiệm.
Ngoài ra, Dự thảo Thông tư còn quy định mức giá thử nghiệm khí thải đối với xe ô tô và giá thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với xe ô tô con từ 07 chỗ ngồi trở xuống sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Theo dự kiến, Thông tư nếu được thông qua sẽ có hiệu lực áp dụng từ ngày 01/01/2017, bãi bỏ Thông tư 199/2015/TT-BTC.
Hiện, Dự thảo Thông tư đang trong quá trình lấy ý kiến góp ý trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ tài chính
- Từ khóa:
- Dự thảo Thông tư