Không được vay tiền từ Công ty tài chính để mua nhà hay trả nợ Ngân hàng

Đây là một trong những nội dung được đề cập tại Dự thảo Thông tư quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính (Gọi tắt là Dự thảo Thông tư). Theo đó, Dự thảo Thông tư quy định các trường hợp công ty tài chính tổng hợp, công ty tài chính tín dụng tiêu dùng không được cho khách hàng vay tiêu dùng trong một số trường hợp.

 

Cho vay tiêu dùng được hiểu là việc công ty tài chính cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng vay tiêu dùng để thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ được sử dụng cho mục đích tiêu dùng của chính khách hàng vay tiêu dùng, vợ, chồng, cha, mẹ, con của khách hàng vay tiêu dùng đó.

Theo Dự thảo Thông tư, Công ty tài chính không được cho vay đối với những nhu cầu vốn như sau:

  1. Vay để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm mua, bán, xuất, nhập khẩu theo quy định của pháp luật.
  2. Vay để mua, sử dụng hàng hóa bị cấm lưu thông, sử dụng dịch vụ bị cấm sử dụng theo quy định của pháp luật về hàng hoá, dịch vụ bị áp dụng biện pháp khẩn cấp.
  3. Vay để đáp ứng các nhu cầu tài chính của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm.
  4. Vay để trả nợ các khoản nợ vay tại chính công ty tài chính cho vay và/hoặc tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác.
  5. Vay để mua nhà ở; thuê, thuê mua nhà ở; xây dựng, sửa chữa nhà ở.
  6. Vay để mua tàu thuyền, vàng (trừ vàng trang sức, mỹ nghệ).

 

Khách hàng là đối tượng vay tiêu dùng bao gồm cá nhân có quốc tịch Việt Nam, cá nhân có quốc tịch nước ngoài sống và làm việc hợp pháp tại Việt Nam phải:

  • Có năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật về dân sự.
  • Có mục đích sử dụng vốn vay tiêu dùng phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 3. Đặc biệt không thuộc 06 trường hợp không được cho vay như đã nêu ở trên.
  • Có khả năng tài chính để trả nợ theo thời hạn đã cam kết.
  • Có phương án sử dụng vốn khả thi.

Theo Dự thảo Thông tư, công ty tài chính có quyền tự chủ hoạt động theo quy định tại Điều 7 Luật các tổ chức tín dụng và có quyền lựa chọn và tự chịu trách nhiệm về quyết định cho vay tiêu dùng, phương thức cho vay, sản phẩm cho vay tiêu dùng đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, phù hợp với năng lực quản trị rủi ro của công ty tài chính và quy định tại Thông tư này.

Liên quan đến vấn đề lãi suất cho vay, công ty tài chính và khách hàng sẽ có sự thỏa thuận, thống nhất giữa các bên, miễn mức lãi suất phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, Công ty tài chính cũng phải ban hành quy định nội bộ về lãi suất cho vay tiêu dùng. Trong đó, phải có:

  • Mức lãi suất cho vay cao nhất và thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng;
  • Các yếu tố, nguyên tắc cơ bản xác định các mức lãi suất cho vay tiêu dùng như: chi phí vốn, chi phí rủi ro, lợi nhuận trên vốn, lãi suất thị trường và bảo đảm bù đắp được các chi phí, rủi ro liên quan, đảm bảo quyền lợi của khách hàng và sự phát triển của công ty tài chính.

 

Khi đến hạn thanh toán mà khách hàng không trả hoặc trả không đầy đủ nợ gốc và/hoặc lãi tiền vay theo thỏa thuận của công ty tài chính và khách hàng trong hợp đồng cho vay tiêu dùng, thì khách hàng phải trả lãi tiền vay như sau:

  • Lãi suất áp dụng đối với dư nợ gốc quá hạn do công ty tài chính thỏa thuận với khách hàng trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng không vượt quá 150% lãi suất cho vay trong hạn.
  • Trường hợp khách hàng không trả lãi tiền vay đúng hạn, khách hàng còn phải trả cho công ty tài chính tiền lãi đối với số lãi tiền vay chậm trả theo mức lãi suất do công ty tài chính và khách hàng thỏa thuận nhưng không vượt quá 10%/năm tính trên số lãi tiền vay chậm trả trong thời gian chậm trả.

Xem chi tiết quyền và trách nhiệm của Công ty tài chính và khách hàng vay tiêu dùng được đề xuất tại Dự thảo Thông tư.

Hiện Dự thảo Thông tư đang được lấy ý kiến góp ý tại  Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.

 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
975 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;