Hướng dẫn xây dựng báo cáo Đại hội công đoàn các cấp

Vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Hướng dẫn 452/HD-TLĐ năm 2017 xây dựng báo cáo Đại hội Công đoàn các cấp. Trong đó có đề cập đến những yêu cầu chung, bố cục và nội dung của ban chấp hành tại Đại hội...

 

 

Báo cáo của Đại hội Công đoàn các cấp cần đảm bảo các yêu cầu sau:

  • Phải ngắn gọn, có tính khái quát, tập trung vào các vấn đề cốt lõi của phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn. Đánh giá đúng những mặt mạnh, kết quả đạt được; thẳng thắn chỉ rõ những yếu kém, hạn chế; phân tích những nguyên nhân chủ quan, khách quan, rút ra được những bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, triển khai và tổ chức thực hiện các mặt công tác của tổ chức công đoàn.
  • Tập trung đầu tư xây dựng phương hướng nhiệm kỳ mới với hệ thống mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, phù hợp nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân viên chức lao động và đoàn viên công đoàn, các định hướng Báo cáo chính trị của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam; có tính khả thi cao. 
  • Cần quán triệt quan điểm chỉ đạo, định hướng chung của Ban Chấp hành công đoàn cấp trên trực tiếp, có các đề xuất kiến nghị cụ thể đối với Đảng, Nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Bố cục và nội dung Báo cáo

Báo cáo có bố cục truyền thống, gồm 3 phần, tập trung vào các nội dung chủ yếu: 

  • Phần mở đầu: Nêu bối cảnh diễn ra đại hội.
  • Phần thứ nhất: Đánh giá tình hình công nhân, viên chức, lao động và việc thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn nhiệm kỳ qua
    • Đánh giá tình hình công nhân, viên chức, lao động về: Số lượng, cơ cấu và chất lượng (cơ cấu, trình độ học vấn, nghề nghiệp, chính trị), lao động và việc làm, tiền lương, thu nhập và đời sống (vật chất, tinh thần), nhà ở và điều kiện sống, điều kiện làm việc, quan hệ lao động, tranh chấp lao động và đình công, tình hình tư tưởng, tâm trạng.
    • Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ qua: kiểm điểm, phân tích và đánh giá những kết quả đạt được trong việc thực hiện từng nhiệm vụ; những hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; rút ra những bài học kinh nghiệm.
  • Phần thứ hai: Mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của Công đoàn nhiệm kỳ mới - Những đề xuất và kiến nghị
    • Nghiên cứu xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của cấp mình trong nhiệm kỳ 2018-2023; lưu ý chọn lựa, cụ thể hóa những định hướng lớn dự kiến trình Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII đã được Đoàn Chủ tịch, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn cho ý kiến (có văn bản kèm theo).
    • Đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động và các cấp công đoàn đối với chuyên môn, cấp ủy, công đoàn cấp trên.
  • Một số vấn đề cần lưu ý:
    • Ngoài báo cáo chính của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn thực hiện một số báo cáo chuyên đề cụ thể.

    •  Cần có phụ lục số liệu làm rõ kết quả kèm theo báo cáo.

    • Để đại hội có nhiều thời gian dành cho đại biểu thảo luận, cần có báo cáo tóm tắt để trình bày tại đại hội, báo cáo chi tiết để đại biểu nghiên cứu tại đại hội và sau đại hội (không trình bày toàn văn báo cáo chi tiết tại Đại hội) 

Ngoài ra, Hướng dẫn cũng đề cập đến nội dung thảo luân, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo văn kiện đại hội công đoàn các cấp.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1291 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;