Hướng dẫn lấy ý kiến cử tri về địa giới đơn vị hành chính

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư hướng dẫn về việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính theo quy định tại Khoản 2 Điều 131 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015.

 

Khoản 2 Điều 131 Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015 quy định:

2. Chính phủ chịu trách nhiệm tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính và thực hiện các công việc sau đây:
   a) Quyết định thời gian lấy ý kiến, mẫu phiếu lấy ý kiến và các tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến;
   b) Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân các cấp trong việc lấy ý kiến cử tri; chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về nội dung lấy ý kiến;
   c) Bảo đảm kinh phí và các điều kiện cần thiết cho việc tổ chức lấy ý kiến cử tri;
   d) Công khai kết quả lấy ý kiến cử tri trên trang thông tin điện tử của Chính phủ.

 

Thời gian lấy ý kiến

Sau khi Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính (gọi tắt là Đề án) xây dựng xong, trong thời gian tối đa 60 ngày, UBND cấp tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri ở đơn vị hành chính cấp xã, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính trên địa bàn

Tài liệu phục vụ lấy ý kiến

 

 

    1. Tài liệu phát kèm theo Phiếu lấy ý kiến Bản tóm tắt Đề án, nêu rõ:

       + Phương án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính;
       + Đánh giá tóm tắt các điều kiện, tiêu chuẩn của đơn vị hành chính (nếu có);
       + Danh mục các văn bản chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước.

 

2. Tài liệu đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của UBND và niêm yết tại trụ sở UBND là toàn bộ nội dung Đề án thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

 

Lưu ý: Việc đăng tải và niêm yết Đề án được thực hiện trong thời hạn 30 ngày và trong thời gian đó phải tổ chức lấy ý kiến cử tri.

Công khai kết quả lấy ý kiến

Việc công khai kết quả lấy ý kiến cử tri trên trang thông tin điện tử của Chính phủ phải được thực hiện:

  • Trước khi Bộ Nội vụ thẩm định trình Chính phủ về Đề án và;
  • Trước khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Đề án đối với việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính.

Hồ sơ lấy ý kiến cử tri

Gồm:

  • Phiếu lấy ý kiến cử tri (01 phiếu/01 đơn vị hành chính cấp xã);
  • Tài liệu phát kèm theo phiếu lấy ý kiến;
  • Báo cáo thổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri của thôn, tổ dân phố, UBND cấp xã, UBND cấp huyện

Hồ sơ lấy ý kiến cử tri được UBND cấp tỉnh gửi Chính phủ kèm theo Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để kiểm tra và thẩm định.

Thời điểm gửi Hồ sơ lấy ý kiến cử tri

  • Đối với cấp tỉnh: UBND cấp tỉnh gửi Chính phủ Hồ sơ lấy ý kiến cử tri trước khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập hội đồng thẩm định đề án;
  • Đối với cấp huyện, cấp xã: UBND cấp tỉnh gửi Chính phủ Hồ sơ lấy ý kiến cử tri cùng với thời điểm UBND cấp tỉnh trình Chính phủ Đề án.

Trong một số trường hợp cần thiết, Bộ Nội vụ có thể tổ chức kiểm tra việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính. 

Xem chi tiết nội dung Dự thảo Thông tư TẠI ĐÂY

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1328 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;