Hướng dẫn công tác phòng chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội

Xin hỏi là vào dịp lễ tết công tác phòng chống dịch được hướng dẫn tăng cường thế nào? - Hoàng Oanh (TPHCM)

Hướng dẫn công tác phòng chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội

Hướng dẫn công tác phòng chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội (Hình từ Internet)

Cục Y tế dự phòng ban hành Công văn 1473/DP-DT ngày 30/12/2022 về tăng cường công tác phòng chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội.

Theo đó, hướng dẫn công tác phòng chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội như sau:

Thông tin từ hệ thống giám sát dịch bệnh truyền nhiễm Việt Nam, tình hình dịch COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp với sự xuất hiện các biến thể mới;

Đồng thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi khác tiếp tục được ghi nhận tại nhiều quốc gia như:Dịch Ebola tại Uganda, bệnh bại liệt (chủng hoang dại) tại khu vực châu Phi và Địa Trung Hải, dịch tả tại Sudan, bệnh Đậu mùa khỉ tại khu vực châu Âu, Mỹ.

Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp trên thế giới, để chủ động phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm qua các cửa khẩu, bùng phát dịch trong cộng đồng;

Thực hiện Chỉ thị 06/CT-BYT về việc tăng cường công tác y tế đảm bảo đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Cục Y tế dự phòng đề nghị các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Sở Y tế các tỉnh/thành phố chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung sau các nội dung sau:

1. Trách nhiệm của Sở Y tế trong công tác phòng chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội

Sở Y tế chỉ đạo:

- Tiếp tục thực hiện nghiêm các hoạt động kiểm dịch y tế quy định tại Nghị định 89/2018/NĐ-CP hướng dẫn Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm về kiểm dịch y tế biên giới.

- Chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, hóa chất để đảm bảo tốt cho hoạt động kiểm dịch y tế và cập nhật kế hoạch dự phòng liên ngành đáp ứng kịp thời khi ghi nhận trường hợp nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm tại khu vực cửa khẩu, chuẩn bị sẵn sàng các phương án để xử lý các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, lúng túng.

- Cập nhật thường xuyên, kịp thời các thông tin về các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi được ghi nhận gần đây, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta để chủ động áp dụng các biện pháp giám sát, phối hợp phòng chống ngay tại cửa khẩu hoặc phối hợp với các đơn vị y tế khác xử lý ổ dịch không để bùng phát tại cộng đồng.

- Tăng cường giám sát COVID-19 nhằm sớm phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường (số mắc, diễn biến nặng hoặc nhập viện, tử vong tăng bất thường theo thời gian, khu vực địa lý, đối tượng cụ thể...), trên cơ sở đó chủ động, phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, các bệnh viện có khả năng xác định biến thể mới của COVID-19 lấy mẫu giám sát, nghiên cứu phát hiện biến thể/biến chủng mới.

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho các nhóm đối tượng theo hướng dẫn của Bộ Y tế đảm bảo đúng kế hoạch đề ra theo yêu cầu của Chính phủ, nhất là tiêm cho nhóm từ 5 đến dưới 18 tuổi.

- Rà soát, cập nhật các thông điệp truyền thông phòng chống bệnh truyền nhiễm tại cửa khẩu, tại cộng đồng để giúp người dân biết, chủ động phòng chống, hợp tác với nhân viên y tế phù hợp với tình hình dịch.

- Có kế hoạch, phân công cán bộ, tổ chức trực phòng chống dịch đầy đủ trong thời gian Tết.

- Tiếp tục thực hiện việc thông tin báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định.

3. Trách nhiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, các Bệnh viện trong công tác phòng chống dịch trong dịp Tết và mùa lễ hội

- Phối hợp chặt chẽ với các địa phương để chủ động giám sát các biến thể/biến chủng mới của vi rút SARS-CoV-2 tại Việt Nam; tiếp nhận mẫu bệnh phẩm từ các tỉnh, thành phố để xét nghiệm giải trình tự gen xác định biến thể mới.

- Báo cáo ngay về Bộ Y tế (Cục Y tế dự phòng) và thông báo cho Sở Y tế các tỉnh, thành phố các trường hợp mắc biến thể/biến chủng mới để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch (nếu ghi nhận).

Xem chi tiết tại Công văn 1473/DP-DT ngày 30/12/2022.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
439 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;