Điều kiện để Luật sư được hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư

Cho tôi hỏi để hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư thì Luật sư hướng dẫn phải đáp ứng điều kiện gì? - Thanh Thúy (TP. HCM)

Điều kiện để Luật sư được hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư

Điều kiện để Luật sư được hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư (Hình từ Internet)

1. Quy định về Luật sư hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư

1.1 Điều kiện để Luật sư được hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư

Theo khoản 1 Điều 8 Thông tư 10/2021/TT-BTP, Luật sư Việt Nam đang hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư, có ít nhất 03 năm kinh nghiệm hành nghề, có uy tín, không trong thời gian bị áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật hoặc đang bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam thì được hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư.

Luật sư hướng dẫn bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề luật sư theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thì sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt mới được hướng dẫn tập sự. 

* Lưu ý: Trong cùng một thời điểm, một luật sư không được hướng dẫn quá 03 người tập sự.

1.2 Trường hợp từ chối hướng dẫn tập sự

- Luật sư phải từ chối hướng dẫn tập sự khi không đủ điều kiện theo quy định tại mục 1.1 hoặc phát hiện người tập sự không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTP như sau:

+ Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

+ Có Bằng cử nhân luật hoặc Bằng thạc sỹ luật;

+ Có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư tại Việt Nam hoặc Quyết định công nhận đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài hoặc giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề luật sư nhưng thuộc trường hợp phải tập sự hành nghề luật sư theo quy định tại khoản 2 Điều 16 Luật Luật sư.

- Trong quá trình tập sự, luật sư hướng dẫn từ chối tiếp tục hướng dẫn tập sự khi người tập sự không còn đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTP hoặc bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định tại điểm c và điểm d khoản 1 Điều 33 Thông tư 10/2021/TT-BTP như sau:

+ Tạm đình chỉ việc tập sự hành nghề luật sư từ 03 tháng đến 06 tháng;

+ Xoá tên khỏi danh sách người tập sự của Đoàn Luật sư.

(Khoản 2 Điều 8 Thông tư 10/2021/TT-BTP)

1.3 Trường hợp Luật sư hướng dẫn bị thay đổi

Luật sư hướng dẫn bị thay đổi khi thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 8 Thông tư 10/2021/TT-BTP như sau:

- Không còn đủ các điều kiện hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư theo quy định tại mục 1.1;

- Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của luật sư hướng dẫn theo quy định của Thông tư 10/2021/TT-BTP;

- Bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư;

- Bị chết hoặc vì lý do sức khoẻ hoặc lý do khách quan khác mà không thể tiếp tục hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư.

Khi thay đổi luật sư hướng dẫn thi tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự phân công luật sư khác trong tổ chức mình tiếp tục hướng dẫn người tập sự và gửi văn bản thông báo cho Đoàn Luật sư.

2. Trách nhiệm của luật sư hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư

Trách nhiệm của luật sư hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư được quy định tại Điều 13 Thông tư 10/2021/TT-BTP như sau:

- Hướng dẫn người tập sự theo nội dung tập sự, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người tập sự.

- Theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các công việc của người tập sự do mình phân công, xác nhận vào Sổ nhật ký tập sự của người tập sự.

- Nhận xét về quá trình tập sự, trong đó nêu rõ các ưu điểm, hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng hành nghề, ý thức tuân thủ pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, việc thực hiện Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam của người tập sự.

- Chịu trách nhiệm về quá trình tập sự của người tập sự; tạo điều kiện để người tập sự hoàn thành thời gian tập sự; không được cản trở hay hạn chế người tập sự thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về những vụ, việc mà người tập sự thực hiện theo sự phân công và hướng dẫn của mình.

- Kịp thời báo cáo tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự về việc người tập sự không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người tập sự, vi phạm quy định của Thông tư này và quy định của pháp luật có liên quan trong quá trình tập sự.

- Từ chối hướng dẫn tập sự khi thuộc các trường hợp quy định tại mục 1.2.

- Các trách nhiệm khác liên quan đến việc hướng dẫn tập sự theo phân công của tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự, quy định của Thông tư 10/2021/TT-BTP và quy định của pháp luật có liên quan.

Văn Trọng

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1137 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;