Đang làm thủ tục ly hôn mà vợ/chồng “ngoại tình”: Liệu có bị xử phạt?

“Ngoại tình” của người đã có gia đình là một trong những vấn đề muôn thuở không chỉ vi phạm đạo đức mà còn vi phạm quy định pháp luật hiện hành. Tuy nhiên, nếu một cặp vợ chồng đang tiến hành thủ tục ly hôn thì việc “ngoại tình” có còn bị xử phạt hay không?

thủ tục ly hôn

Đang làm thủ tục ly hôn mà vợ/chồng “ngoại tình”: Liệu có bị xử phạt? (Ảnh minh họa)

Hiện nay pháp luật không quy định rõ thế nào là hành vi ngoại tình. Có thể hiểu ngoại tình là hành vi của người đã có vợ hoặc chồng nhưng lại có quan hệ tình cảm với người khác. Hành vi này được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, có thể là chung sống như vợ chồng, có thể là kết hôn,…

Dưới góc độ pháp luật, có thể hiểu bản chất của hành vi ngoại tình là hành vi của người đã có vợ hoặc chồng theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình nhưng lại đi kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác. Vậy trường hợp quan hệ vợ chồng đã đổ vỡ và đang thực hiện thủ tục ly hôn thì vấn đề này được hiểu như thế nào?

Căn cứ Khoản 14, Điều 3, Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì: "Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án."

Theo đó, quan hệ vợ chồng chỉ chấm dứt đúng pháp luật khi ly hôn và phải có bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án, không phụ thuộc vào việc vợ chồng đã không còn sống chung một nhà hay còn tình cảm với nhau hay không. Do đó, ta có thể hiểu rằng, khi chưa có một bản án, quyết định có hiệu lực của tòa án công nhận việc ly hôn của hai bên thì quan hệ vợ chồng vẫn tồn tại về mặt pháp lý.

Từ đó, khi vẫn đang tồn tại quan hệ vợ chồng với một người mà ngoại tình, đi chung sống như vợ chồng với người khác là hành vi bị cấm theo pháp luật. Tùy tính chất, mức độ vi phạm mà hành vi này có thể bị xử phạt như sau:

Xử phạt vi phạm hành chính theo khoản 1, Điều 59, Nghị định 82/2020/NĐ-CP

Cụ thể, hành vi trên bị xem là vi phạm quy định về kết hôn, ly hôn và vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng và bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  • Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

  • Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

  • Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.

Mức phạt lên đến từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu các đối tượng trong quan hệ chung sống như vợ chồng có quan hệ trực hệ, cùng dòng máu, cùng họ trong phạm vi ba đời hoặc giữa cha mẹ nuôi và con nuôi.

Truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182, Bộ luật hình sự

Nếu mức độ nguy hiểm của hành vi ngoại tình này lớn thì người vi phạm có thể phải chịu trách nhiệm hình sự với mức phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm khi việc việc chung sống như vợ chồng với người khác này thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

  • Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

  • Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

  • Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.

Từ quy định trên, có thể thấy khi quan hệ hôn nhân đã không thể hàn gắn, đôi bên vẫn nên chú ý tuân thủ quy định của pháp luật. Hãy đợi mình độc thân hoàn toàn về mặt pháp luật, quan hệ hôn nhân chấm dứt bằng quyết định/bản án có hiệu lực pháp luật rồi mới nên tiến đến một mối quan hệ khác nhằm tránh bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự không đáng có.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2856 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;