Các loại phí khi tập sự hành nghề Luật sư, gia nhập Đoàn Luật sư

Cho tôi hỏi, hiện nay phí tập sự hành nghề Luật sư và gia nhập Đoàn Luật sư là bao nhiêu? Pháp luật quy định như thế nào về các loại phí này? Đây là câu hỏi của anh Nguyễn Xuân Trường tại Thành phố Hồ Chí Minh gửi câu hỏi cho Thư Ký Luật nhờ hỗ trợ.

cac loai phi tap su hanh nghe luat su

Ảnh minh họa

 Nghị quyết 05/NQ-HĐLSTQ về khung phí tập sự hành nghề luật sư, gia nhập Đoàn Luật sư

Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp vấn đề này của anh Trường như sau:

Hiện nay, theo nội dung tại Nghị quyết 05/NQ-HĐLSTQ quy định về khung phí tập sự hành nghề luật sư, khung phí gia nhập Đoàn Luật sư, mức phí thành viên, các trường hợp miễn, giảm phí thành viên thì các loại phí phải nộp khi tập sự hành nghề Luật sư, gia nhập Đoàn Luật sư năm 2020 gồm có:

1. Phí tập sự hành nghề luật sư

Cụ thể, theo Điều 2 Nghị quyết 05, khi đăng ký tập sự hành nghề luật sư, người tập sự hành nghề luật sư phải nộp một khoản phí cho Đoàn Luật sư. Mức phí tập sự hành nghề luật sư cao nhất không quá 5.000.000 đồng một người.

Trên cơ sở khung phí này, Hội nghị luật sư của Đoàn Luật sư sẽ quyết định mức phí cụ thể của Đoàn Luật sư trên tinh thần hỗ trợ, tạo điều kiện cho người tập sự hành nghề luật sư.

2. Phí gia nhập Đoàn Luật sư

Cũng theo Nghị quyết này, người gia nhập Đoàn Luật sư phải nộp một khoản phí gia nhập cho Đoàn Luật sư. Mức phí gia nhập Đoàn Luật sư cao nhất không quá 10.000.000 đồng một người. Và trên cơ sở khung phí này, Hội nghị luật sư của Đoàn sư sẽ quyết định mức phí gia nhập, các trường hợp được miễn, giảm phí gia nhập đoàn luật sư cho phù hợp với điều kiện cụ thể, thực tế của Đoàn Luật sư.

3. Phí thành viên

Theo Điều 4 Nghị quyết 05 thì Luật sư phải đóng phí thành viên the quy định của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Mức phí thành viên là 200.000 đồng/người/tháng.

Trong đó, Luật sư thành viên từ 75 tuổi trở lên được miễn phí thành viên. Những Luật sư vì lý do sức khỏe, bệnh tật không thể tham gia hoạt động hành nghề và có đơn xin miễn giảm phí thành viên có thể được xem xét miễn, giảm phí thành viên.

Còn lại, đối với những Luật sư không đóng phí thành viên thì sẽ bị xử lý như sau:

- Luật sư không đóng phí thành viên 06 tháng thì bị Đoàn Luật sư nhắc nhở bằng văn bản.

- Luật sư không đóng phí thành viên 12 tháng thì Đoàn Luật sư thông báo công khai trong phạm vi Đoàn Luật sư và Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

- Luật sư không đóng phí thành viên 12 tháng thì đương nhiên bị Đoàn Luật sư xóa tên khỏi danh sách luật sư của Đoàn Luật sư.

Xem chi tiết các nội dung của Nghị quyết 05/NQ-HĐLSTQ có hiệu lực từ 01/01/2016 TẠI ĐÂY.

Nguyễn Trinh 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
4374 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;