Xử lý trách nhiệm khi xe máy tông vào xe container

Bộ luật Hình sự 2015 quy định về xử lý hình sự về tội vi phạm vi định về tham gia giao thông đường bộ.

Trường hợp xe máy tông vào xe container thì bên nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại

Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng như sau:

“Điều 584. Căn cứ phát sinh trách nhiệm bồi thường thiệt hại

1. Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác.

2. Người gây thiệt hại không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

3. Trường hợp tài sản gây thiệt hại thì chủ sở hữu, người chiếm hữu tài sản phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh theo quy định tại khoản 2 Điều này.”

Theo đó, bên nào có hành vi xâm phạm đến tài sản, tính mạng, sức khỏe của bên còn lại thì bên đó sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Bên gây thiệt hại sẽ không phải bồi thường thiệt hại nếu việc xảy ra tại nạn là do sự kiện bất khả kháng hoặc do lỗi của bên còn lại.

Nếu như lỗi thuộc về xe máy thì người điều khiển xe máy sẽ là người chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Nếu lỗi thuộc về người lái xe container thì người này sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trường hợp cả 2 cùng có lỗi thì sẽ căn cứ vào thiệt hại của mỗi bên mà yêu cầu bên còn lại bồi thường.

Do đó, cần phải xác định lỗi thuộc về bên nào để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Xử lý trách nhiệm khi xe máy tông vào xe container

Trường hợp nào thì người tài xế lái xe container sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Trong trường hợp này cần phải xác định xem tài xế lái xe container có vi phạm pháp luật về giao thông hay không để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp tài xế lái xe container dừng hoặc đỗ xe tại phần đường cấm dừng hoặc cấm đỗ, dừng hoặc đỗ xe sai phần đường quy định; khi dừng hoặc đỗ xe mà không có bất kỳ tín hiệu nào thông báo (ví dụ như bật đèn sau của xe,..) thì tài xế sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ đường quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 72 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) như sau:

“Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ

1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;

c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;

d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;

đ) Làm chết 02 người;

e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.”

Theo đó, nếu trường hợp lỗi phát sinh từ phía tài xế xe container thì người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với khung hình phạt nêu trên tùy vào mức độ vi phạm.

Trường hợp nào người tài xế lái xe container sẽ không bị xử lý hình sự

Căn cứ các quy định nêu trên: Nếu trường hợp người tài xế lái xe container không có lỗi vi phạm về an toàn giao thông đường bộ (dừng, đỗ xe đúng làn, đúng phần đường cho phép, có tín hiệu thông báo,…) thì sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong trường hợp này thì người tài xế lái xe container cũng sẽ không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người đi xe máy.

Nhựt Hào

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
508 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;