Xem trộm tin nhắn của người yêu có thể bị đi tù

Việc các cặp đôi tự ý đọc tin nhắn facebook, zalo của nhau trong thời gian hẹn hò có vi phạm pháp luật không? Khi nào thì hành vi đọc trộm tin nhắn của người yêu bị đi tù? Đây là câu hỏi của bạn Nguyễn Thị H*** tại Quảng Nam gửi cho Thư Ký Luật nhờ hỗ trợ.

xem trộm tin nhắn

Khi nào xem trộm tin nhắn của người yêu phải đi tù? - Ảnh minh họa

Về vấn đề này Ban biên tập THƯ KÝ LUẬT xin giải đáp như sau:

Theo Điều 21 Hiến pháp 2013 thì mọi người có quyền bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng khác. Không ai được bóc mở, kiểm soát, thu giữ trái luật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác. Quyền này cũng một lần nữa được khẳng định tại Điều 38 Bộ luật Dân sự 2015, theo đó, quyền bí mật đời tư của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ. Thư tín, điện thoại, điện tín, các hình thức thông tin điện tử khác của cá nhân được bảo đảm an toàn và bí mật.

Như vậy, có thể thấy, hành vi tự ý xem tin nhắn facebook, zalo của người khác mà không được sự đồng ý của người đó là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử lý hình sự trong một số trường hợp.

Cụ thể, việc các cặp đôi đọc trộm tin nhắn facebook hay zalo của nhau, tùy theo mức độ mà có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt cao nhất đến 03 năm tù theo Điều 159 Bộ luật Hình sự 2015 về Tội xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư của người khác như sau:

Phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 20 triệu đồng – 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm đối với các hành vi xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, telex, fax hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác đã bị xử lý kỷ luật hoặc xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, cụ thể là các hành vi vi phạm sau đây:

- Chiếm đoạt thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông dưới bất kỳ hình thức nào;

- Cố ý làm hư hỏng, thất lạc hoặc cố ý lấy các thông tin, nội dung của thư tín, điện báo, telex, fax hoặc văn bản khác của người khác được truyền đưa bằng mạng bưu chính, viễn thông;

- Nghe, ghi âm cuộc đàm thoại trái pháp luật;

- Khám xét, thu giữ thư tín, điện tín trái pháp luật;

- Hành vi khác xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín, telex, fax hoặc hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác của người khác.

Phạt tù từ 01 - 03 năm nếu có thêm các tình tiết tăng nặng: 

- Tiết lộ các thông tin đã chiếm đoạt, làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người khác;

- Làm nạn nhân tự sát;

- Phạm tội có tổ chức;

- Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

- Phạm tội 02 lần trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Như vậy, có thể thấy, việc các cặp đôi khi yêu nhau tự ý xem, kiểm tra điện thoại, tin nhắn của đối phương là một hành vi vi phạm pháp luật, cụ thể vi phạm quyền bí mật đời tư của người khác. Tuy nhiên, tùy mức độ và tính chất của hành vi mà người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt hoặc không, có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc nghiêm trọng hơn là truy cứu trách nhiệm hình sự. Đặc biệt, trường hợp các cặp đôi xem trộm tin nhắn của người yêu sau đó tiết lộ các thông tin đó làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của người đó hoặc làm người đó tự sát thì có thể sẽ bị phạt tù từ 01 - 03 năm.

Nguyễn Trinh

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2527 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;