04 biện pháp VKS được áp dụng khi kiểm sát khiếu nại, tố cáo

Viện kiểm sát tối cao đang lấy ý kiến về Dự thảo Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

 

tải về TOÀN VĂN DỰ THẢO

Theo đó, khi kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tất cả các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát có quyền áp dụng 04 biện pháp. Việc áp dụng các biện pháp kiểm sát tùy thuộc từng trường hợp cụ thể và được hướng dẫn như sau:

Áp dụng biện pháp yêu cầu cơ quan có thẩm quyền ra văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo khi

  • Nhận được đơn khiếu nại, tố cáo cơ quan có thẩm quyền không giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời hạn quy định của pháp luật;

  • Theo yêu cầu của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo;

  • Có căn cứ xác định cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng không ban hành văn bản giải quyết theo quy định của pháp luật.

Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Nhận được đơn khiếu nại, tố cáo và có căn cứ xác định cơ quan có thẩm quyền có dấu hiệu vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo nhưng chưa đủ căn cứ kết luận vi phạm;

  • Theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo.

Yêu cầu của cơ quan có thảm quyền cung cấp hồ sơ, tài liệu giải quyết khiếu nại, tố cáo

  • Nhận được đơn khiếu nại, tố cáo và qua nghiên cứu nội dung đơn phát hiện dấu hiệu vi phạm của cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;

  • Theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo;

  • Khi nhận được văn bản giải quyết khiếu nại, tố cáo và có căn cứ xác định cơ quan có thẩm quyền có dấu hiệu vi phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trực tiếp kiểm sát

  • Nhận được đơn khiếu nại, tố cáo và nghiên cứu phát hiện dấu hiệu vi phạm của cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo;

  • Theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền kèm theo đơn khiếu nại, tố cáo;

  • Có căn cứ xác định cơ quan có thẩm quyền có dấu hiệu vi phạm trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
644 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;