Thể thức, kỹ thuật trình bày và tên văn bản hợp nhất

Xin hỏi về thể thức, kỹ thuật trình bày và tên văn bản hợp nhất được quy định thế nào? - Kim Chi (Long An)

Thể thức, kỹ thuật trình bày và tên văn bản hợp nhất

Thể thức, kỹ thuật trình bày và tên văn bản hợp nhất (Hình từ Internet)

1. Văn bản hợp nhất là gì?

Theo khoản 3 Điều 2 Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012 thì văn bản hợp nhất là văn bản được hình thành sau khi hợp nhất văn bản sửa đổi, bổ sung với văn bản được sửa đổi, bổ sung.

Trong đó, theo khoản 1 Điều 2 Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012 thì văn bản hợp nhất là việc đưa nội dung sửa đổi, bổ sung trong văn bản sửa đổi, bổ sung một số điều của văn bản đã được ban hành trước đó vào văn bản được sửa đổi, bổ sung theo quy trình, kỹ thuật quy định tại Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012.

2. Thể thức, kỹ thuật trình bày và tên văn bản hợp nhất

Thể thức, kỹ thuật trình bày và tên văn bản hợp nhất theo Điều 11 và Điều 12 Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012 như sau:

2.1. Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hợp nhất

- Thể thức văn bản hợp nhất bao gồm phần quốc hiệu, tiêu ngữ, tên văn bản hợp nhất, lời nói đầu, căn cứ ban hành, phần, chương, mục, điều, khoản, điểm của văn bản được sửa đổi, bổ sung và các nội dung được hợp nhất theo kỹ thuật quy định tại Chương 3, phần quy định về việc thi hành, phần ký xác thực.

- Kỹ thuật trình bày văn bản hợp nhất được thực hiện theo quy định tại Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

2.2. Tên văn bản hợp nhất

- Tên văn bản hợp nhất là tên văn bản được sửa đổi, bổ sung.

- Tên văn bản được sửa đổi, bổ sung và tên văn bản sửa đổi, bổ sung được liệt kê ngay sau tên văn bản hợp nhất. Kèm theo tên văn bản được sửa đổi, bổ sung và văn bản sửa đổi, bổ sung phải ghi rõ số, ký hiệu, ngày, tháng, năm thông qua hoặc ký ban hành, tên cơ quan ban hành và ngày có hiệu lực của từng văn bản.

3. Đăng văn bản hợp nhất trên Công báo và trang thông tin điện tử

Đăng văn bản hợp nhất trên Công báo và trang thông tin điện tử theo Điều 8 Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012 như sau:

- Việc đăng văn bản hợp nhất trên trang thông tin điện tử chính thức của các cơ quan nhà nước được thực hiện như sau:

+ Văn bản hợp nhất quy định tại khoản 1 Điều 5 Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012 được đăng trên trang thông tin điện tử của Quốc hội;

+ Văn bản hợp nhất đối với văn bản của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, văn bản liên tịch giữa Chính phủ với cơ quan trung ương của tổ chức chính trị - xã hội được đăng trên trang thông tin điện tử của Chính phủ. 

Cơ quan thực hiện việc hợp nhất có trách nhiệm gửi văn bản hợp nhất cho Văn phòng Chính phủ trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày ký xác thực, để đưa lên trang thông tin điện tử của Chính phủ;

+ Văn bản hợp nhất đối với văn bản quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 7 Pháp lệnh hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật 2012 được đăng trên trang thông tin điện tử của cơ quan thực hiện việc hợp nhất văn bản.

- Văn bản hợp nhất phải được đăng đồng thời với văn bản sửa đổi, bổ sung trên cùng một số Công báo.

Cơ quan thực hiện việc hợp nhất có trách nhiệm gửi văn bản hợp nhất cho cơ quan Công báo để thực hiện việc đăng Công báo.

- Văn bản hợp nhất đăng trên Công báo điện tử, trang thông tin điện tử của cơ quan quy định được khai thác miễn phí.

Quốc Đạt

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
365 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;