Chê người khác béo, gầy… sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng?

Hành vi chê người khác béo, gầy, mập, lùn, xấu,… có thể là sự trêu đùa vô hại của người khác, nhưng đôi khi lại có hậu quả nghiêm trọng đối với người bị chê. Vậy, theo quy định pháp luật hiện hành, hành vi chê người khác béo, gầy,.. có bị phạt hay không?

Chê người khác béo

Chê người khác béo, gầy… sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng? (Ảnh minh hoạ)

Hành vi chê người khác béo, gầy, mập, lùn,… là hành vi sử dụng cử chỉ, lời nói nhằm trêu ghẹo và xúc phạm đến danh dự và nhân phẩm của người khác. Theo đó, hành vi này là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị phạt theo quy định pháp luật.

Xử phạt hành chính nếu chê người khác béo, gầy,…

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Theo điểm a khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP, phạt tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội xúc phạm danh dự, nhân phẩm của cá nhân.

Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015 quy định, người xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác chịu trách nhiệm bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Như vây, căn cứ theo quy định trên, hành vi chê người khác béo, gầy, lùn, mập,… sẽ bị phạt đến 20 triệu đồng. Ngoài ra, còn chịu trách nhiệm bồi thường một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu, nếu hai bên không thỏa thuận được thì mức bồi thường tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá 10 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

Chịu trách nhiệm hình sự khi chê người khác béo, gầy,…

Trường hợp hành vi chê người khác béo, gầy,… gây hậu quả lớn hơn đủ để người đó bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm nhục người khác theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 thì phải chịu mức phạt như sau:

- Bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm đối với người xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác.

-  Bị phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm nếu thuộc các trường hợp:

  • Phạm tội 02 lần trở lên;

  • Đối với 02 người trở lên;

  • Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

  • Đối với người đang thi hành công vụ;

  • Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình;

  • Sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội;

  • Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

- Bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm nếu thuộc các trường hợp:

  • Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

  • Làm nạn nhân tự sát.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
8971 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;