Nội dung này được nêu tại Dự thảo Hồ sơ (gồm Tờ Trình, Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ) được Bộ Giao thông vận tải trình chính phủ quy định lộ trình xây dựng tiêu chuẩn khí thải áp dụng cho mô tô, xe gắn máy lưu thông giai đoạn 2018-2020 đối với xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên .
Ban hành kèm theo Dự Thảo hồ sơ này gồm:
- Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc qui định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô tham gia giao thông (Sau đây gọi tắt là Dự thảo Quyết định)
- Dự thảo Tờ trình về việc ban hành Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô tham gia giao thông. (Sau đây gọi tắt là Dự thảo Tờ tình)
Theo lộ trình quy định tại Dự thảo Quyết định của Thủ tướng chính phủ, từ 1/7/2018 xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên phải đảm bảo tiêu chuẩn khí thải trừ xe sử dụng cho mục đích quốc phòng, xe của người khuyết tật, xe có thời gian sử dụng dưới 5 năm. Riêng đối với xe mô tô, xe gắn máy có dung tích xi lanh nhỏ hơn 175 cm3, Bộ Giao thông vận tải căn cứ vào điều kiện thực tế nghiên cứu, đề xuất phương án triển khai giai đoạn tiếp theo (sau năm 2020) đối với xe mô tô, loại có dung tích xy lanh động cơ nhỏ hơn 175 cm3 và xe gắn máy thông thường.
Giải thích theo Dự thảo Quyết định, “mức tiêu chuẩn khí thải là giới hạn tối đa cho phép của nồng độ các chất gây ô nhiễm trong khí thải của xe được phép thải ra môi trường”. Dự thảo Quyết định bắt buộc xe có dung tích từ 175 cm3 quy định tại Điều 2 khi tham gia giao thông phải có giấy chứng nhận và tem chứng nhận đạt tiêu chuẩn khí thải, còn thời hạn.
Ảnh Minh họa
Làm mới quy định đã cũ
Quy định về việc kiểm soát an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới nói chung cũng như kiểm soát khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy nói riêng không phải là quy định mới, tuy nhiên vì chưa có cơ chế kiểm tra, kiểm soát và xử lý hiệu quả nên quy định hầu như vẫn còn nằm trên giấy. Cụ thể nội dung này đã được quy định tại Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008 về "Điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới", theo đó: “Xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”; tại điểm I) có quy định: “Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị. thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ôn theo quy chuẩn môi trường.” Điều 74, Điều 102 Luật Bảo vệ môi trường 2014, cũng đề cập đến nội dung này.
Kế hoạch theo Dự thảo Tờ trình Chính phủ kèm theo, giai đoạn từ 2016 – 2018, Bộ Giao thông sẽ sớm tiến hành bổ sung vào Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về kiểm tra khí thải. Ngoài ra, tiêu chuẩn về mức, phương pháp, thiết bị kiểm tra khí xe mô tô, xe gắn máy phục vụ công cuộc kiểm tra, rà soát cũng sẽ sớm được sửa đổi, bổ sung.
Hạn cuối đóng góp ý kiến cho Dự thảo là 10/09/2016.