Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa

Xin hỏi niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa và niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu được quy định ra sao? - Văn Đại (Đà Nẵng)

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa là thời gian tối đa được tính theo năm mà phương tiện thủy nội địa được phép hoạt động.

Căn cứ quy định tại Điều 4 Nghị định 111/2014/NĐ-CP thì niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa được quy định như sau:

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa được áp dụng đối với các loại phương tiện sau đây:

- Tàu chở hàng nguy hiểm, chở dầu, chở xô khí hóa lỏng;

- Tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi;

- Tàu khách không phải là tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi, tàu cao tốc, tàu đệm khí;

- Tàu cao tốc chở khách;

- Tàu đệm khí.

Trong một số trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa (Hình từ internet)

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu

Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu là thời gian tối đa được tính theo năm mà phương tiện thủy đã hoạt động được phép nhập khẩu về Việt Nam, sau đây gọi chung là tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu.

Căn cứ quy định tại Điều 5 Nghị định 111/2014/NĐ-CP thì tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu được quy định như sau:

- Tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu đối với tàu khách và tàu chở người không quá 10 năm, đối với các phương tiện thủy khác không quá 15 năm.

- Không được phép nhập khẩu tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi vỏ gỗ và các phương tiện thủy không đủ căn cứ xác định được năm đóng phương tiện.

- Trong một số trường hợp đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ quyết định tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng

Căn cứ quy định tại Điều 6 Nghị định 111/2014/NĐ-CP thì thời điểm tính niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa, phương tiện thủy được phép nhập khẩu được xác định như sau:

- Niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa được tính từ năm đóng phương tiện. Việc xác định năm đóng phương tiện được thực hiện theo quy định tại Điều 7 Nghị định 111/2014/NĐ-CP.

- Tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu được tính từ năm đóng phương tiện cho đến năm đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu phương tiện tại Việt Nam.

Xác định năm đóng phương tiện

Căn cứ quy định tại Điều 7 Nghị định 111/2014/NĐ-CP thì năm đóng phương tiện thủy nội địa được đóng trong nước và năm đóng phương tiện thủy nhập khẩu được xác định như sau:

- Đối với phương tiện thủy nội địa được đóng trong nước, năm đóng phương tiện được xác định là năm phương tiện được cấp hồ sơ đăng kiểm sau khi kết thúc đóng mới.

- Đối với phương tiện thủy nhập khẩu, năm đóng phương tiện được xác định là năm phương tiện được đóng và được ghi trong hồ sơ đăng kiểm hoặc hồ sơ do cơ quan quản lý của quốc gia mà phương tiện được đóng đã cấp cho phương tiện thủy đó.

Mai Thanh Lợi

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1628 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;