Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Dự thảo quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên tiểu học công lập đang được đưa ra lấy ý kiến đóng góp trên mạng.
Sắp tới nhiều giáo viên tiểu học có thể hưởng hệ số lương cao nhất đến 6,78 - Ảnh minh họa
Cụ thể, theo Dự thảo này, các chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học quy định tại Dự thảo được áp dụng bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước (Bảng 3) ban hành kèm theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP như sau:
- Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng III được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A1 (từ hệ số lương 2,34 đến hệ số lương 4,98);
- Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.2 (từ hệ số lương 4,00 đến hệ số lương 6,38);
- Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 (từ hệ số lương 4,40 đến hệ số lương 6,78);
- Chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng IV được áp dụng hệ số lương của viên chức loại B (hệ số từ 1,86 đến 4,06) đối với giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp, áp dụng hệ số lương của viên chức loại A0 (hệ số từ 2,10 đến 4,89) đối với giáo viên tiểu học có trình độ cao đẳng.
Trong đó, Dự thảo này quy định chi tiết về tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp, tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng và tiêu năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I như sau:
- Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp:
Ngoài các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp của giáo viên tiểu học hạng II và hạng III, giáo viên tiểu học hạng I phải là tấm gương mẫu mực về đạo đức nhà giáo và vận động, hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo.
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
+ Có bằng tốt nghiệp thạc sỹ trở lên chuyên ngành giáo dục tiểu học hoặc chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy;
+ Có trình độ ngoại ngữ bậc 3 theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT hoặc trình độ tương đương trở lên theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT và trình độ tương đương trở lên theo quy định hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
+ Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I (hoặc chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II theo Thông tư liên tịch 21).
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
+ Tích cực, chủ động thực hiện và tuyên truyền vận động, hướng dẫn đồng nghiệp thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục tiểu học vào các nhiệm vụ được giao;
+ Chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục để phù hợp với học sinh, nhà trường, địa phương; hỗ trợ đồng nghiệp thực hiện tốt kế hoạch giảng dạy, giáo dục;
+ Tích cực, chủ động chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, hỗ trợ đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh tiểu học;
+ Có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp làm các sản phẩm nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng từ cấp huyện trở lên;
+ Được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở hoặc bằng khen từ cấp tỉnh trở lên hoặc được công nhận đạt một trong các danh hiệu: giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên tổng phụ trách đội giỏi từ cấp huyện trở lên;
+ Có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (bao gồm cả thời gian giữ ngạch giáo viên tiểu học chính nếu có) hoặc tương đương đủ từ đủ 06 năm trở lên không kể thời gian tập sự. Đối với các chức danh tương đương thì phải có ít nhất 01 năm giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II.
Như vậy, có thể thấy, khi Dự thảo Thông tư này được thông qua thì đối với những giáo viên tiểu học có bằng tốt nghiệp thạc sỹ trở lên chuyên ngành giáo dục tiểu học hoặc chuyên ngành phù hợp với môn học giảng dạy, có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng II (bao gồm cả thời gian giữ ngạch giáo viên tiểu học chính nếu có) hoặc tương đương đủ từ đủ 06 năm trở lên không kể thời gian tập sự và đáp ứng những tiêu chuẩn nêu trên thì sẽ được xếp vào chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng I và được áp dụng hệ số lương của viên chức loại A2, nhóm A2.1 và sẽ có hệ số lương cao nhất là 6,78.
Đây là nội dung hoàn toàn mới tại Dự thảo Thông tư này so với Thông tư liên tịch 21. Hiện nay, theo Thông tư liên tịch 21 thì hệ số lương cao nhất đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên tiểu học hạng cao nhất (hạng II) chỉ là 4,98.
Nguyễn Trinh
- Từ khóa:
- Dự thảo
- Giáo viên tiểu học