Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 - mỗi thi sinh có một mã đề thi riêng

Nhằm mục tiêu hoàn thiện kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố Dự thảo phương án thi, xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2017 vào ngày 08/9/2016 vừa qua.

 

Chỉ còn 10 tháng nữa là kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ diễn ra, nhìn chung tâm lý của các thí sinh lứa 99,  cả thầy cô và phụ huynh đều thấp thỏm suy nghĩ "không biết kỳ thi THPT Quốc gia 2017 sẽ cải tiến như thế nào nữa?". Sau khi Dự thảo được công bố, Kỳ thi THPT 2017 dự kiến sẽ có những điểm đáng chú ý sau: 

Bốn trên năm môn thi là trắc nghiệm

Theo Dự thảo, tiếp tục triển khai tổ chức một cụm thi tại các tỉnh, thành phố trực Trung ương trên cả nước. Về số môn thì thay vì 8 môn thì như trước, kỳ thi 2017 chỉ còn 5 môn gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân). Các môn Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, còn đề thi bài thi Ngữ văn do các chuyên gia, giáo viên, giảng viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm biên soạn. Như vậy, sẽ có tới 4/5 môn thi rơi vào trắc nghiệm. Riêng môn ngoại ngữ có sự thay đổi "chóng mặt" qua các năm. Từ Dự thảo Kỳ thi THPT quốc gia 2016 với " 40 câu trắc nghiệm trong 60 phút đối với môn tiếng anh" được đánh giá về thời gian là quá ngắn, sau khi tham khảo ký kiến, thực tế đề thi môn ngoại ngữ kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 gồm 64 câu trắc nghiệm và 2 bài tự luận. Kỳ thì THPT Quốc gia 2017 sẽ là 100% trắc nghiệm, đánh giá Dự thảo không phù hợp và chưa đủ tương xứng với một kỳ thi quan trọng như thế này. Mặt khác, một bài thi dùng để xét tuyển đại học cần đo lường chính xác khả năng của học sinh. Nếu chỉ có trắc nghiệm, việc gian lận trắc nghiệm cũng dễ hơn so với tự luận và một bộ phận học sinh sẽ vượt qua nhờ may mắn.

Mỗi thi sinh có một mã đề thi riêng

Một điểm mới đáng chú ý nữa tại Dự Thảo, theo đó về hình thức quy định ngoại trừ môn ngữ văn thì 4 môn Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Đây cũng là một nội dung khá phù hợp để giảm nạn gian lận, copy trong phòng thi, mặc dù như vậy quy trình phát đề thi, quy trình chấm điểm sẽ trở nên rắc rối, tốn kém hơn nhiều so với hiện nay. 

Hiện Dự thảo vẫn đang trong thời gian góp ý. Dự kiến vào đầu tháng 10, Bộ Giáo dục sẽ công bố đề thi minh họa cho từng môn thi.

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
898 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;