Hot: 05 thay đổi đáng chú ý trong tuyển sinh các trường Công an từ 2020

Thêm nhiều trường hợp được tuyển thẳng, người dự tuyển phải có khả năng giữ bình tĩnh, trí nhớ tốt và không được quá cao,… là những thay đổi đáng chú ý trong quy định về tuyển sinh vào các trường công an nhân dân tại Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 15/2016/TT-BCA, dự kiến có hiệu lực từ 01/3/2020.

Ảnh minh họa

Cụ thể, so với quy định tại Thông tư 15/2016/TT-BCA, Dự thảo này đã thay đổi một số điều kiện cần phải đảm bảo đối với người dự tuyển đào tạo đại học chính quy Công an nhân dân như sau:

Về chiều cao: Dự thảo quy định, nam có chiều cao từ 164cm đến 195cm, nữ có chiều cao từ 158cm đến 180cm. Có thể thấy, Dự thảo đã giới hạn mức trần chiều cao đối với người dự tuyển. Theo quy định này, nam cao hơn 195cm, nữ cao hơn 180cm sẽ không đủ điều kiện để dự tuyển vào đại học ngành Công an nhân dân. (Hiện nay, quy định tại Thông tư 15 chỉ cần nam có chiều cao từ 1,64 m trở lên và nữ có chiều cao từ 1,58 m trở lên thì sẽ đủ tiêu chuẩn dự tuyển)

Về cân nặng: Dự thảo không đưa ra điều kiện về cân nặng đối với người tham gia dự tuyển mà sẽ đo bằng chỉ số cơ thể (BMI), chỉ số này được tính bằng trọng lượng (kilogam) chia cho bình phương chiều cao (mét) phải đạt từ 18.5 đến 30. (Hiện nay, Thông tư 15 quy định nam từ 48kg trở lên, nữ từ 45kg trở lên sẽ đủ tiêu chuẩn dự tuyển)

Về thị lực: Dự thảo đưa ra điều kiện cụ thể về thị lực của người dự tuyển, theo đó, nếu người dự tuyển mắc tật khúc xạ cận thị hoặc viễn thị thì không quá 3 đi - ốp; kiểm tra thị lực qua kính mắt phải đạt 10/10, tổng thị lực 2 mắt đạt 19/10 trở lên thì mới đủ tiêu chuẩn dự tuyển. (Hiện nay, Thông tư 15 không quy định về điều kiện này)

Về năng khiếu: Dự thảo yêu cầu người dự tuyển phải có khả năng giữ bình tĩnh, nhanh nhẹn, có trí nhớ tốt, tư duy logic và những phẩm chất khác (nếu có) theo yêu cầu của từng hệ lực lượng nghiệp vụ trong Công an nhân dân. (Đây là điều kiện mới hoàn toàn vừa được bổ sung tại Dự thảo, hiện nay, Thông tư 15 không quy định về điều kiện này)

Bên cạnh những điều chỉnh nêu trên, Dự thảo vẫn tiếp tục kế thừa các điều kiện khác tại Thông tư 15 như: Người dự tuyển là công dân có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi đăng ký sơ tuyển không quá 20 tuổi, riêng người dân tộc thiểu số không quá 22 tuổi; trong những năm học trung học phổ thông và tương đương đạt hạnh kiểm từ loại khá trở lên, chưa kết hôn, chưa có con đẻ; đảm bảo tiêu chuẩn chính trị theo quy định hiện hành của Bộ Công an;…

Về các trường hợp được ưu tiên: Ngoài việc thay đổi các điều kiện dự tuyển vào đại học chính quy Công an nhân dân, Dự thảo này còn bổ sung thêm các đối tượng được ưu tiên trong tuyển sinh, trong đó, sẽ áp dụng hình thức tuyển thẳng đối với các đối tượng sau đây:

+ Thí sinh tham dự kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế có môn trùng với môn thuộc tổ hợp đăng ký dự tuyển vào các trường Công an nhân dân (đối với đại học chính quy tuyển mới);

+ Con đẻ của liệt sỹ, con đẻ thương binh Công an nhân dân (tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên); con đẻ của Anh hùng lực lượng vũ trang, con đẻ của Anh hùng Lao động trong Công an nhân dân đảm bảo ngưỡng chất lượng đầu vào trình độ trung cấp (đối với trung cấp chính quy tuyển mới);

+ Con đẻ của liệt sỹ, con đẻ thương binh Công an nhân dân (tỷ lệ thương tật từ 81% trở lên); con đẻ của Anh hùng lực lượng vũ trang, con đẻ của Anh hùng Lao động trong Công an nhân dân (đối với giáo dục trung học phổ thông).

Có thể thấy, so với Thông tư 15, Dự thảo đã mở rộng phạm vi áp dụng các trường hợp được ưu tiên tuyển thẳng đối với người dự tuyển vào các trường Công an nhân dân. Cụ thể, Thông tư 15 chỉ quy định các trường hợp tuyển thẳng được áp dụng đối với đào tạo trung cấp chính quy và đào tạo văn hóa nhỏ tuổi còn theo Dự thảo này, từ ngày 01/3/2020 sẽ mở rộng đối với đào tạo đại học chính quy tuyển mới, trung cấp chính quy tuyển mới và đào tạo giáo dục trung học phổ thông hay còn gọi là đào tạo văn hóa nhỏ tuổi.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
1700 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;