Điều lệ trường tiểu học: Giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp

Điều lệ trường tiểu học được ban ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT đã quy định giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường. Đây được xem là quy định mang tính nhân văn và có thể giúp thay đổi hành vi của học sinh trong tương lai.

Điều lệ trường tiểu học

Điều lệ trường tiểu học: Giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp (Ảnh minh họa)

Cụ thể, tại khoản 3 Điều 38 Điều lệ trường tiểu học được ban ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, quy định học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập, rèn luyện và các phong trào thi đua, tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp kỉ luật sau:

  • Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn;

  • Thông báo với cha mẹ học sinh nhằm phối hợp giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm.

  • Đặc biệt, giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh.

So với trước đây, tại khoản 2 Điều 44 Điều lệ trường tiểu học được ban ban hành kèm theo Thông tư 41/2010/TT-BGDĐT quy định học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện thì tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Nhắc nhở, phê bình;

  • Thông báo với gia đình.

Như vậy, có thể thấy, tại Điều lệ trường tiểu học theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT đã nghiêm cấm giáo viên có hành vi phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh. Đây là quy định tiến bộ so với trước đây và giúp các em học sinh tiểu học không xấu hổ với bạn bè và cảm thấy được tôn trọng hơn. Đồng thời, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và tinh thần học tập của các em sau này.

Có thể thấy, Điều lệ trường tiểu học tại Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT đã có nhiều điểm mới so với trước đây. Đặc biệt, đối với quy định giáo viên không phê bình học sinh trước cả lớp, cả trường là quy định mang tính nhân văn và có thể giúp thay đổi hành vi của học sinh, thay vì phê bình trước lớp, việc nhắc nhở, hỗ trợ, giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn giúp học sinh cảm nhận được tình thương và sự quan tâm, tôn trọng của thầy cô, đồng thời giúp tình thầy trò ngày càng thân thiết hơn.

Bên cạnh quy định nghiêm cấm giáo viên không được phê bình học sinh trước cả lớp, trước toàn trường hoặc trong cuộc họp chung với cha mẹ học sinh, tại Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT đã bãi bỏ quy định không cho phép giáo viên sử dụng điện thoại khi đang giảng dạy so với trước đây. Cụ thể, tại Điều 31 Điều lệ trường tiểu học 2020 quy định giáo viên cần chú ý hành vi ứng xử, trang phục như sau:

  • Không xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến thức;

  • Không gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai kết quả giáo dục của học sinh;

  • Không ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất;

  • Không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén nội dung giáo dục;

  • Không xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; không hút thuốc; uống rượu, bia; gây rối an ninh, trật tự.

Theo đó, Điều lệ trường tiểu học 2020 đã không quy định nghiêm khắc đối với việc sử dụng điện thoại của giáo viên nữa, trong giờ giảng dạy giáo viên có thể sử dụng điện thoại trong trường hợp cần thiết.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@lawnet.vn
2365 lượt xem
Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;