Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT quy định về mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương viên chức giảng dạy trong các trường trung học cơ sở công lập. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chuẩn mới đối với các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS thay thế cho các tiêu chuẩn cũ tại Thông tư liên tịch 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV .
Bỏ quy định về chứng nghỉ ngoại ngữ, tin học đối với giáo viên THCS (Ảnh minh họa)
Theo quy định tại Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT, giáo viên THCS được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp phải bảo đảm đạt các tiêu chuẩn hạng chức danh nghề nghiệp được quy định tại Điều 3, Điều 4, Điều 5 của Thông tư. Bao gồm các tiêu chuẩn:
1. Tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp:
-
Chấp hành các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của ngành và địa phương về giáo dục trung học cơ sở;
-
Thường xuyên trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; gương mẫu trước học sinh;
-
Thương yêu, đối xử công bằng và tôn trọng nhân cách của học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp;
-
Thực hiện nghiêm túc các quy định về đạo đức nhà giáo; quy định về hành vi, ứng xử và trang phục.
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
- Có bằng cử nhân trở lên thuộc ngành đào tạo giáo viên đối với giáo viên trung học cơ sở;
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên trung học cơ sở theo chương trình do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
- Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở (đối với giáo viên trung học cơ sở mới được tuyển dụng vào giáo viên trung học cơ sở hạng III thì phải có chứng chỉ trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được tuyển dụng).
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
-
Nắm vững chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương về giáo dục trung học cơ sở và triển khai thực hiện có kết quả vào nhiệm vụ được giao;
-
Nắm vững kiến thức của môn học được phân công giảng dạy; có khả năng xây dựng được kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
-
Có khả năng áp dụng có hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, tích cực hóa hoạt động của học sinh;
-
Có khả năng điều chỉnh linh hoạt kế hoạch dạy học và giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương; có khả năng xây dựng bài học theo chủ đề liên môn;
-
Chủ động cập nhật và có khả năng vận dụng sáng tạo các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện và sự tiến bộ của học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh;
-
Có khả năng vận dụng có hiệu quả các biện pháp tư vấn tâm lý, hướng nghiệp phù hợp với từng đối tượng học sinh trong hoạt động dạy học và giáo dục;
-
Chủ động, tích cực tạo dựng mối quan hệ hợp tác lành mạnh, tin tưởng với cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thực hiện các hoạt động dạy học, giáo dục học sinh;
-
Chủ động nghiên cứu và có khả năng cập nhật kịp thời các yêu cầu mới về chuyên môn, nghiệp vụ; có khả năng vận dụng sáng tạo, phù hợp, có hiệu quả các hình thức nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của bản thân;
-
Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao;
-
Đối với giáo viên được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II, hạng III còn phải đạt điều kiện về danh hiệu thi đua hoặc bằng khen hoặc các danh hiệu trong ngành giáo dục; và thời hạn giữ hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS thấp hơn trước khi nộp hồ sơ đăng ký dự thi hoặc xét thăng hạng.
So với quy định về tiêu chuẩn trình độ đào tạo, bồi dưỡng đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS trước đây tại Thông tư liên tịch 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV, từ ngày 20/03/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học khi bổ nhiệm giáo viên vào các hạng chức danh nghề nghiệp, thay vào đó chỉ yêu cầu "có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số trong một số nhiệm vụ cụ thể được giao" tại tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Như vậy, từ 20/3/2021, người dự tuyển để được bổ nhiệm vào các hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên sẽ không bắt buộc phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Tuy nhiên, giáo viên cần phải chuẩn bị cho mình những kiến thức nhất định về tin học và ngoại ngữ để phục vụ trong quá trình công tác.
Việc loại bỏ điều kiện về chứng chỉ ngoại ngữ và tin học giúp cho giáo viên có thể toàn tâm toàn ý để trau dồi khả năng chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao khả năng, chất lượng trong công tác giảng dạy nói riêng và sự nghiệp trồng người nói chung.
Đức Thảo
- Từ khóa:
- Thông tư 03/2021/TT-BGDĐT