Tiêu chuẩn chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường

Tiêu chuẩn chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường
Trần Thanh Rin

Xin cho tôi để có thể đảm nhận chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường thì cá nhân phải đáp ứng các tiêu chuẩn như thế thế? - Cường Thịnh (Khánh Hòa)

Tiêu chuẩn chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường

Tiêu chuẩn chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Tiêu chuẩn chung của chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường

Cá nhân đảm nhận chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn chung được quy định tại Điều 2 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 4268/QĐ-BCT năm 2018, cụ thể như sau:

- Tuyệt đối trung thành với lợi ích của Đảng, của quốc gia - dân tộc và nhân dân; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu lý tưởng về độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Có lập trường, quan điểm, bản lĩnh chính trị vững vàng để bảo vệ Cương lĩnh, đường lối của Đảng, Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước.

- Có phẩm chất đạo đức trong sáng; lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, giản dị; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư.

Tâm huyết và có trách nhiệm với công việc; không tham vọng quyền lực, không háo danh; có tinh thần đoàn kết, xây dựng, gương mẫu, thương yêu đồng chí, đồng nghiệp.

Bản thân không tham nhũng, quan liêu, cơ hội, vụ lợi và tích cực đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, cửa quyền, tham nhũng, lãng phí, chủ nghĩa cá nhân, lối sống cơ hội, thực dụng, bè phái, lợi ích nhóm, nói không đi đôi với làm; công bằng, chính trực, trọng dụng người tài, không để người thân, người quen lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi.

Tuân thủ và thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức, kỷ luật của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

- Có lý lịch rõ ràng; Tốt nghiệp đại học trở lên các chuyên ngành phù hợp với lĩnh vực công tác, vị trí việc làm được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Nắm vững các văn bản quy phạm pháp luật về chuyên môn, chuyên ngành.

- Đã được bổ nhiệm giữ ngạch công chức từ ngạch kiểm soát viên thị trường trở lên hoặc ngạch công chức tương đương đối với trường hợp bổ nhiệm lần đầu và đã được bổ nhiệm giữ ngạch công chức theo vị trí việc làm đối với trường hợp bổ nhiệm lại.

- Tuổi bổ nhiệm lần đầu thực hiện theo quy định của pháp luật hiện hành.

- Ngoài các tiêu chuẩn quy định tại văn bản này, việc bổ nhiệm công chức giữ các chức vụ lãnh đạo phải đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định khác của Bộ Công Thương, đối với các trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

2. Tiêu chuẩn riêng của chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường

2.1. Tiêu chuẩn về năng lực, chuyên môn nghiệp vụ

Các tiêu chuẩn về năng lực, chuyên môn nghiệp của chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường như sau:

- Đã được bổ nhiệm giữ ngạch công chức từ Kiểm soát viên chính thị trường trở lên hoặc ngạch công chức tương đương;

- Có khả năng hoạch định chính sách và chỉ đạo xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hành động, kế hoạch phát triển dài hạn, đề án, dự án quan trọng về tổ chức, hoạt động của lực lượng Quản lý thị trường, chế độ, chính sách đối với công chức Quản lý thị trường trình Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành và tổ chức thực hiện;

- Có năng lực trong chỉ đạo các đơn vị của Tổng cục trong thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Tổng cục theo quy định của pháp luật;

- Có năng lực trong chỉ đạo tổ chức và phối hợp các cơ quan, địa phương, lực lượng chức năng trong công tác thực hiện hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong phạm vi và thẩm quyền của quản lý thị trường;

- Có thời gian công tác trong ngành Công Thương hoặc lĩnh vực liên quan từ 05 năm trở lên.

(Khoản 2 Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 4268/QĐ-BCT năm 2018)

2.2. Tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng

Cá nhân đảm nhận chức danh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây về đào tạo, bồi dưỡng:

- Tốt nghiệp chương trình quản lý hành chính nhà nước ngạch chuyên viên cao cấp hoặc tương đương;

- Có trình độ lý luận chính trị cao cấp hoặc tương đương;

- Có trình độ ngoại ngữ tương đương bậc 3 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam trở lên (theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT).

(Khoản 3 Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Quyết định 4268/QĐ-BCT năm 2018)

477 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;