Thời lượng và cấu trúc của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN viên chức giáo vụ

Thời lượng và cấu trúc của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN viên chức giáo vụ
Tran Thanh Rin

Tôi muốn biết thời lượng và cấu trúc của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ được quy định ra sao? – Thu Trang (Ninh Thuận)

Thời lượng và cấu trúc của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN viên chức giáo vụ

Thời lượng và cấu trúc của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN viên chức giáo vụ (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 26/9/2023, Bộ Giáo dục vào Đào tạo ban hành Quyết định 2775/QĐ-BGDĐT quy định về chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ.

Thời lượng và cấu trúc của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn CDNN viên chức giáo vụ

Cụ thể Bộ Giáo dục vào Đào tạo đã quy định về thời lượng và cấu trúc của chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ như sau:

(1) Thời lượng bồi dưỡng

- Tổng thời lượng: 160 tiết. Trong đó:

+ Lý thuyết và thực hành: 130 tiết.

+ Ôn tập và thảo luận: 10 tiết.

+ Kiểm tra: 02 tiết.

+ Tìm hiểu thực tế (tham quan, khảo sát, nghe báo cáo ngoại khóa), viết bài thu hoạch: 16 tiết.

+ Khai giảng, bế giảng: 02 tiết.

- Thời gian thực hiện là 04 tuần x 05 ngày làm việc/tuần x 08 tiết/ngày = 160 tiết. Trường hợp bố trí, sắp xếp thời gian bồi dưỡng không liên tục nhằm phù hợp với vị trí công tác của đối tượng học viên thì thời gian thực hiện tối đa là 06 tuần.

(2) Cấu trúc chương trình

Chương trình gồm 7 chuyên đề, chia thành 3 phần:

- Phần 1: Kiến thức chung.

- Phần 2: Kiến thức và kĩ năng nghề nghiệp của viên chức giáo vụ.

- Phần 3: Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch.

TT

Nội dung

Số tiết

Tổng

Lý thuyết

Thực hành

I

Phần 1. Kiến thức chung

26

20

6

1

Quản lý nhà nước về giáo dục

8

8

 

2

Công tác giáo vụ trong cơ sở giáo dục chuyên biệt công lập

8

8

 

3

Phẩm chất đạo đức nghề nghiệp của viên chức giáo vụ

4

4

 

4

Ôn tập và thảo luận phần 1

6

 

6

II

Phần 2. Kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp của viên chức giáo vụ

116

52

64

1

Nội dung cơ bản về công tác giáo vụ

32

16

16

2

Xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác giáo vụ

12

4

8

3

Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giáo vụ

32

16

16

4

Xử lý một số tình huống điển hình trong công tác giáo vụ

32

16

16

5

Ôn tập và thảo luận phần 2

6

 

6

6

Kiểm tra

2

 

2

III

Phần 3. Tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch

16

0

16

1

Tìm hiểu thực tế về công tác giáo vụ

8

 

8

2

Viết bài thu hoạch

8

 

8

Khai giảng, bế giảng

2

 

2

 

Tổng

160

72

88

Các yêu cầu về tổ chức bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ

(1) Yêu cầu đối với báo cáo viên

- Báo cáo viên tham gia giảng dạy chương trình là giảng viên của các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng có đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học có kinh nghiệm và am hiểu công tác giáo vụ.

- Báo cáo viên là người có trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm trong việc đào tạo, bồi dưỡng viên chức.

- Báo cáo viên cần đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, chính sách hiện hành trong lĩnh vực quản lý nhà nước về giáo dục.

- Báo cáo viên giảng dạy chương trình phải gắn việc giảng dạy lý thuyết với các minh chứng điển hình trong thực tiễn.

(2) Yêu cầu về nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức bồi dưỡng

- Về nội dung: Đảm bảo nội dung bồi dưỡng bám sát chương trình, có đủ tài liệu và điều kiện tổ chức hoạt động giảng dạy lý thuyết, hoạt động thảo luận và thực hành; hoạt động tự nghiên cứu, tự học là một yêu cầu bắt buộc đối với đối tượng bồi dưỡng của chương trình.

Đối với nội dung tìm hiểu thực tế và viết bài thu hoạch, các cơ sở giáo dục tổ chức bồi dưỡng cần tính đến việc phù hợp các điều kiện thực tế và sắp xếp thời gian, nhân lực, các điều kiện khác một cách hợp lý, khoa học.

- Về hình thức tổ chức bồi dưỡng: Tùy theo điều kiện thực tế, các cơ sở giáo dục tổ chức bồi dưỡng lựa chọn hình thức bồi dưỡng phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học viên tham gia khóa bồi dưỡng (học trực tiếp, học trực tuyến hoặc kết hợp trực tuyến và trực tiếp,...).

- Về phương pháp: Tăng cường áp dụng các phương pháp bồi dưỡng phong phú, đa dạng, đáp ứng nhu cầu khác nhau của đối tượng bồi dưỡng như dạy học hợp tác nhóm, cùng tham gia dự án... để thảo luận và tìm kiếm giải pháp giải quyết các tình huống thực tiễn ở các loại hình trường khác nhau.

(3) Yêu cầu đối với học viên

- Nghiên cứu tài liệu trước khi tham gia học tập trên lớp, tích cực tham gia thảo luận, làm bài tập theo yêu cầu của báo cáo viên.

- Chủ động vận dụng các nội dung kiến thức, kỹ năng đã được học để vận dụng vào quá trình công tác.

- Có trách nhiệm thường xuyên tự bồi dưỡng để củng cố các kiến thức, kỹ năng đã được học tập; tiếp tục cập nhật các kiến thức, kỹ năng, các văn bản hướng dẫn, quy định mới để vận dụng vào thực tiễn, đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm của chức danh viên chức giáo vụ.

Xem thêm nội dung chi tiết tại Quyết định 2775/QĐ-BGDĐT có hiệu lực từ ngày ký và thay thế Quyết định 4854/QĐ-BGDĐT ngày 17/12/2019.

562 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;