Khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là gì?

Xin hỏi theo quy định của pháp luật thì khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước có thể hiểu là gì? - Bảo Quân (Đồng Nai)

Khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là gì?

Căn cứ Quy định khiếu nại, kiến nghị và khởi kiện trong hoạt động kiểm toán nhà nước được ban hành kèm theo Quyết định 10/2023/QĐ-KTNN (sau đây gọi tắt là Quy định) thì có thể hiểu khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là việc người khiếu nại thực hiện thủ tục do pháp luật quy định, đề nghị Tổng Kiểm toán nhà nước xem xét lại hành vi của Trưởng Đoàn kiểm toán, Tổ trưởng Tổ kiểm toán, thành viên Đoàn kiểm toán (sau đây gọi là hành vi kiểm toán); xem xét lại đánh giá, xác nhận, kết luận, kiến nghị kiểm toán trong báo cáo kiểm toán, thông báo kết quả kiểm toán, thông báo kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (sau đây gọi là kết quả kiểm toán) và xem xét lại quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kiểm toán nhà nước (sau đây gọi là quyết định xử phạt) khi có căn cứ cho rằng hành vi kiểm toán, kết quả kiểm toán và quyết định xử phạt đó là trái pháp luật, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước là gì?

Khiếu nại trong hoạt động kiểm toán nhà nước (Hình từ internet)

Hình thức khiếu nại

Căn cứ Điều 5 Quy định thì việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại gửi Tổng Kiểm toán nhà nước, kèm theo thông tin, chứng cứ bổ sung (nếu có) chứng minh cho khiếu nại là có căn cứ và hợp pháp. Cơ quan, tổ chức, đơn vị thực hiện việc khiếu nại thông qua người đại diện theo pháp luật.

Đơn khiếu nại phải có các nội dung chủ yếu sau đây:

- Ngày, tháng, năm làm đơn khiếu nại;

- Tên, địa chỉ của người khiếu nại;

- Tên, ngày, tháng, năm của văn bản bị khiếu nại; tên, số hiệu thẻ Kiểm toán viên của thành viên Đoàn kiểm toán (nếu có), tên Đoàn kiểm toán bị khiếu nại;

- Nội dung khiếu nại;

- Lý do khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại;

- Chữ ký, con dấu (nếu có) của người khiếu nại;

- Các giấy tờ, tài liệu khác kèm theo (nếu có).

Rút khiếu nại

Căn cứ Điều 7 Quy định thì người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký, con dấu (nếu có) của người đại diện hợp pháp; đơn xin rút khiếu nại phải được gửi đến Tổng Kiểm toán nhà nước.

Trong thời hạn 05 ngày, kể từ ngày nhận được đơn xin rút khiếu nại, Thủ trưởng đơn vị chủ trì cuộc kiểm toán tham mưu, trình Tổng Kiểm toán nhà nước và thừa lệnh Tổng Kiểm toán nhà nước ký văn bản thông báo về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại gửi cho người khiếu nại.

Các trường hợp không thụ lý giải quyết khiếu nại

Căn cứ Điều 8 Quy định thì khiếu nại thuộc một trong các trường hợp sau đây không thụ lý giải quyết:

- Kết quả kiểm toán, hành vi kiểm toán và quyết định xử phạt không liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại;

- Người khiếu nại không cung cấp thông tin, chứng cứ (nếu có) chứng minh cho khiếu nại của mình là có căn cứ và hợp pháp;

- Người đại diện không hợp pháp thực hiện khiếu nại;

- Khiếu nại không bằng hình thức đơn khiếu nại theo quy định tại Điều 5 Quy định. Đơn khiếu nại không có chữ ký, con dấu (nếu có) của người khiếu nại;

- Khiếu nại về kết quả kiểm toán, quyết định xử phạt không phải do Kiểm toán nhà nước phát hành hoặc khiếu nại về hành vi không thuộc nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật;

- Thời hiệu khiếu nại kiểm toán đã hết theo quy định mà không có lý do chính đáng;

- Khiếu nại đã có quyết định giải quyết khiếu nại hoặc người khiếu nại rút đơn khiếu nại.

Mai Thanh Lợi

568 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;