Kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024
Trần Thanh Rin

Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt Kế hoạch triển khai Quyết định 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 (Hình từ Internet)

Ngày 07/6/2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định 934/QĐ-BTTTT phê duyệt Kế hoạch triển khai Quyết định 505/QĐ-TTg về Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

Kế hoạch triển khai Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024

Cụ thể, các hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 như sau:

(1) Cục Chuyển đổi số quốc gia chủ trì:

- Xây dựng Thông điệp Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, trình Bộ trưởng xem xét, phê duyệt trước ngày 15/9/2024.

- Xây dựng các chiến dịch truyền thông trải rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng dưới nhiều hình thức như: Đưa tin, đặt bài, viết bài, sản xuất các chương trình, phim tài liệu, phóng sự, trao đổi, đối thoại, chuyên đề, chuyên sâu, ... trên hệ thống báo chí, báo điện tử, trang tin điện tử, diễn đàn trực tuyến, mạng nội bộ, ... trong thời gian từ ngày 15/9 - 31/10/2024; phối hợp với Cục Báo chí, Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại, Cục Thông tin cơ sở hướng dẫn thực hiện công tác thông tin tuyên truyền; cập nhật, đưa các thông tin, tin tức, sự kiện ngày Chuyển đổi số quốc gia lên Cổng thông tin điện tử về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia để tuyên truyền, phản ánh tới độc giả trong, ngoài nước về các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024.

- Phối hợp với các hội, hiệp hội công nghệ thông tin phát động các tổ chức, cá nhân sáng tạo, phát triển các ứng dụng số để phát triển kinh tế số năm 2024; tổ chức tôn vinh các ứng dụng số để phát triển kinh tế số xuất sắc, hoàn thành trước ngày 10/10/2024.

- Phối hợp với Bộ, ngành, địa phương phát động và triển khai chiến dịch ra quân “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” của Tổ công nghệ số cộng đồng trên toàn quốc trong 10 ngày (01/10/2024 - 10/10/2024).

- Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ với cá nhân, doanh nghiệp và Tổ viên Tổ công nghệ số cộng đồng tiêu biểu trên toàn quốc trong ngày 10/10/2024.

- Phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, hội, hiệp hội và các doanh nghiệp để tìm kiếm, đề xuất tôn vinh các dịch vụ công tiêu biểu, hoàn thành trước ngày 10/10/2024.

- Phối hợp với các Bộ, ngành, hội, hiệp hội nghề nghiệp liên quan, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trong toàn bộ tháng 10/2024.

- Tổng hợp, đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử Chuyển đổi số quốc gia thông tin chi tiết về các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, các chính sách ưu đãi, giảm giá, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, dữ liệu số do các cơ quan, đơn vị gửi về.

(2) Vụ Kinh tế số và Xã hội số chủ trì, phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia, các hội, hiệp hội liên quan và các doanh nghiệp tổ chức hội thảo đánh giá tác động của công nghệ số, nền tảng số đến xã hội trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024.

(3) Vụ Hợp tác quốc tế chủ trì, tham mưu, đề xuất chủ trương phổ biến Thông điệp Ngày Chuyển đổi số quốc gia thông qua các kênh hợp tác song phương và đa phương, hoàn thành trước ngày 10/10/2024.

(4) Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp các hội, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp công nghiệp công nghệ thông tin tổ chức giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” hoặc tổ chức Diễn đàn quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, hội thảo thúc đẩy sản phẩm công nghệ 5G trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024.

(5) Cục Viễn thông chủ trì, thúc đẩy các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông triển khai mạnh việc quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin không đúng quy định; đồng thời có các hoạt động hưởng ứng theo Kế hoạch này và các hoạt động hưởng ứng sáng tạo khác do doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông chủ động triển khai.

(6) Cục An toàn thông tin chủ trì, chỉ đạo các hội, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp an toàn thông tin tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024, bao gồm các hoạt động hưởng ứng theo Kế hoạch này và các hoạt động hưởng ứng sáng tạo khác do doanh nghiệp chủ động triển khai.

(7) Cục Báo chí phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, các đơn vị liên quan chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 với chủ đề “Phát triển kinh tế số tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”.

(8) Cục Xuất bản, In và Phát hành chủ trì, chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, nhà xuất bản, các hội, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, in và phát hành sách tổ chức ra mắt, giới thiệu các ấn phẩm về công nghiệp công nghệ thông tin, sản phẩm công nghệ số “Make in Viet Nam”, phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thương mại điện tử,…; trong thời gian từ ngày 01/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024.

(9) Cục Phát thanh truyền hình và thông tin điện tử phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp liên quan để khuyến khích các nền tảng mạng xã hội đã được cấp phép, các kênh truyền thông, các mạng lưới đa kênh, những người có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng (KOLs) trên mạng xã hội đẩy mạnh sản xuất nội dung hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

(10) Trung tâm Chứng thực điện tử Quốc gia chủ trì, thúc đẩy các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số có chính sách thúc đẩy, hỗ trợ người dân sử dụng và thực hiện ký số; tổ chức các hoạt động hưởng ứng khác trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024, bao gồm các hoạt động hưởng ứng theo Kế hoạch này và các hoạt động hưởng ứng sáng tạo khác do doanh nghiệp chủ động triển khai.

(11) Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam, Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC chủ động, tiên phong, tích cực tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024, bao gồm các hoạt động hưởng ứng theo Kế hoạch này và các hoạt động hưởng ứng sáng tạo khác do doanh nghiệp chủ động triển khai.

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam có phương án lan truyền Thông điệp, chào mừng Ngày Chuyển đổi số quốc gia tại các điểm phục vụ của Tổng Công ty dưới các hình thức băng rôn, khẩu hiệu, màn hình quảng bá; trên hệ thống Cổng thông tin điện tử, các kênh truyền thông xã hội đã được cấp phép của Tổng Công ty và Bưu điện tỉnh, thành phố.

Xây dựng chương trình khuyến mại cho khách hàng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt có chính sách ưu đãi đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến, thanh toán không sử dụng tiền mặt qua ví Postpay, mua sắm trên sàn thương mại điện tử Buudien.vn trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024.

(12) Trung tâm Internet Việt Nam phối hợp với các tổ chức, đoàn thể, hiệp hội nghề nghiệp, hệ thống Nhà đăng ký tên miền quốc gia triển khai chương trình phổ cập tên miền quốc gia “.vn”, đặc biệt cho sinh viên, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh; tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024, bao gồm các hoạt động hưởng ứng theo Kế hoạch này và các hoạt động hưởng ứng sáng tạo khác do doanh nghiệp chủ động triển khai.

(13) Báo điện tử VietNamNet, Tạp chí Thông tin và Truyền thông và các đơn vị báo chí, xuất bản liên tục đưa và cập nhật tin tức về các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia của các bộ, ngành, địa phương; chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến Thông điệp Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

(14) Cục Thông tin cơ sở chủ trì, hướng dẫn Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ sở truyền thanh - truyền hình cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và các loại hình thông tin cơ sở khác tổ chức thông tin, tuyên truyền về Ngày Chuyển đổi số quốc gia; thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024.

(15) Trung tâm Thông tin chủ trì:

- Phối hợp với các đơn vị liên quan cập nhật, đưa các thông tin, tin tức, sự kiện ngày Chuyển đổi số quốc gia lên các kênh truyền thông của Bộ Thông tin và Truyền thông, gồm: Cổng thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, trang Facebook của Bộ Thông tin và Truyền thông, kênh thông tin trên Zalo OA của Bộ Thông tin và Truyền thông để tuyên truyền, phản ánh tới độc giả trong, ngoài nước về các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia.

- Lồng ghép một số nội dung của Kế hoạch thực hiện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 được dư luận quan tâm để cung cấp thông tin cho báo chí tại buổi Họp báo thường kỳ Bộ Thông tin và Truyền thông tháng 10/2024.

(16) Báo điện tử VietNamNet và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông mỗi đơn vị chủ trì tổ chức tối thiểu một hoạt động cộng đồng để nâng cao nhận thức của người dân, sinh viên, học viên về chuyển đổi số, bảo đảm phù hợp với tinh thần Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024 trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024.

(17) Vụ Kế hoạch - Tài chính tham mưu, đề xuất Lãnh đạo Bộ phương án bố trí kinh phí cho các hoạt động thực hiện Ngày Chuyển đổi số quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai bảo đảm thiết thực, hiệu quả, đúng quy định.

(18) Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông chủ động căn cứ vào Kế hoạch này để triển khai các hoạt động, sự kiện khác hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia trong thời gian từ ngày 15/9 - 10/10/2024 hoặc trong toàn bộ tháng 10/2024.

(19) Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông gửi Cục Chuyển đổi số quốc gia thông tin chi tiết về các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, các chính sách ưu đãi, giảm giá, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng sản phẩm, dịch vụ số, dữ liệu số trong lĩnh vực đơn vị mình phụ trách trước ngày 15/9/2024 để tổng hợp, đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử về Chương trình chuyển đổi số quốc gia.

Xem thêm tại Quyết định 934/QĐ-BTTTT có hiệu lực ngày 07/6/2024.

116 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;