Hướng dẫn thực hiện tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Công đoàn hướng dẫn thực hiện chỉ thị về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới như thế nào? – Ánh Thơ (Vĩnh Long)

Hướng dẫn thực hiện tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Hướng dẫn thực hiện tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới (Hình từ internet)

Hướng dẫn thực hiện tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới

Nội dung đề cập tại Hướng dẫn 78/HD-TLĐ năm 2023 thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW “Về tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành.

Mục đích của Hướng dẫn là nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động đối với công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm tại doanh nghiệp, coi đây là nội dung quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động, chất lượng nguồn nhân lực và sự phát triển bền vững của đất nước.

Tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội của các cấp công đoàn trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm tại doanh nghiệp.

Đẩy mạnh phong trào quần chúng, phát hiện tố giác các hành vi vi phạm an ninh, an toàn thực phẩm.

Kết hợp triển khai cùng với Kết luận 03/KL-BCH ngày 18/01/2022 của Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 7c/NQ-BCH về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”

Trong đó, nội dung trọng tâm là:

- Các cấp công đoàn căn cứ nội dung Chỉ thị 17-CT/TW và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, đặc điểm, tình hình của địa phương, ngành, đơn vị để xây dựng kế hoạch phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị phù hợp với tình hình thực tiễn và chức năng, nhiệm vụ của từng cấp công đoàn, đơn vị, doanh nghiệp.

- Đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm và hành động của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm.

- Chủ động đối thoại, thương lượng các nội dung đảm bảo chất lượng an ninh, an toàn thực phẩm vào thỏa ước lao động động tập thể.

Cung cấp thông tin, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin, tuyên truyền, biểu dương các doanh nghiệp, tôn vinh các sản phẩm bảo đảm tốt chất lượng an toàn thực phẩm, các tổ chức, đơn vị có thành tích tốt trong công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm; nhân rộng các mô hình làm tốt công tác an toàn thực phẩm, kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực và lợi ích nhóm trong lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm.

- Chủ động giám sát, phản biện xã hội và phối hợp liên ngành trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về an ninh, an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có trách nhiệm:

- Xây dựng Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 17-CT/TW và các văn bản liên quan của Tổng Liên đoàn.

- Tham gia trong công tác nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện các chính sách, văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca; thực hiện việc tư vấn, giải đáp chính sách, pháp luật cho đoàn viên, người lao động về công tác an toàn vệ sinh lao động và an toàn thực phẩm.

- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác an ninh, an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn ca cho cán bộ công đoàn và người lao động.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các báo, đài, tạp chí của hệ thống công đoàn và các phương tiện thông tin đại chúng.

- Triển khai việc phối hợp, giám sát phản biện xã hội về lĩnh vực an ninh, an toàn thực phẩm, tập trung vào việc đảm bảo chất lượng bữa ăn ca.

- Theo dõi, đôn đốc và định kỳ sơ tổng kết việc triển khai thực hiện Chỉ thị 17-CT/TWHướng dẫn 82-HD/BTGTW trong các cấp công đoàn.

Dương Châu Thanh

515 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;