Tôi muốn biết cơ cấu tổ chức của Trường Cán bộ quản lý giao thông vận tải được quy định như thế nào? – Xuân Vũ (Đà Nẵng)
Cơ cấu tổ chức của Trường Cán bộ quản lý giao thông vận tải (Hình từ Internet)
Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:
Cụ thể, Trường Cán bộ quản lý giao thông vận tải (sau đây gọi tắt là Trường) là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giao thông vận tải, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giao thông vận tải, chịu sự quản lý nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có liên quan.
Trường có chức năng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Giao thông vận tải và theo nhu cầu xã hội phù hợp với quy định của pháp luật.
Trường có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng, được mở tài khoản tại các ngân hàng và Kho bạc Nhà nước, có trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội.
Như vậy, Trường Cán bộ quản lý giao thông vận tải là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Giao thông vận tải.
(Điều 1 Quyết định 2591/QĐ-BGTVT năm 2018)
Theo Điều 3 Quyết định 2591/QĐ-BGTVT năm 2018 quy định về cơ cấu tổ chức của Trường Cán bộ quản lý giao thông vận tải như sau:
- Ban Giám hiệu gồm: Hiệu trưởng, các Phó Hiệu trưởng.
- Các Phòng chuyên môn, nghiệp vụ:
+ Phòng Đào tạo và Quản lý khoa học.
+ Phòng Tài chính kế toán.
+ Phòng Tổ chức - Hành chính.
- Các Khoa:
+ Khoa Cơ bản và Lý luận chính trị.
+ Khoa Quản lý nhà nước.
+ Khoa Bồi dưỡng chuyên ngành.
- Trung tâm Đào tạo, tư vấn và ứng dụng khoa học công nghệ.
Để thành lập đơn vị sự nghiệp công lập thì cần phải đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 5 Nghị định 120/2020/NĐ-CP, cụ thể như sau:
(i) Phù hợp với quy hoạch ngành quốc gia hoặc quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập (nếu có) đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
(ii) Đáp ứng đủ tiêu chí thành lập đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành;
(iii) Xác định rõ mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, phục vụ quản lý nhà nước;
(iv) Đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu là 15 người (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành).
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, khi thành lập các đơn vị này thì số lượng người làm việc là viên chức tối thiểu được xác định theo Đề án thành lập.
Đối với các đơn vị sự nghiệp tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, hoạt động theo cơ chế doanh nghiệp thì số lượng người làm việc tối thiểu bao gồm viên chức và người làm chuyên môn, nghiệp vụ theo chế độ hợp đồng lao động.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ngoài thì số lượng người làm việc do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong Đề án thành lập đơn vị sự nghiệp công lập.
(v) Có trụ sở làm việc hoặc đề án cấp đất xây dựng trụ sở làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (trường hợp xây dựng trụ sở mới); trang thiết bị cần thiết ban đầu; nguồn nhân sự và kinh phí hoạt động theo quy định của pháp luật.
(vi) Đơn vị sự nghiệp công lập ở nước ngoài: Ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại (i), (ii), (iii), (iv), (v), cần bảo đảm phù hợp với chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và thỏa thuận giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước sở tại về việc thành lập và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập.
Address: | 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City |
Phone: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |