Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản
Trần Thanh Rin

Tôi muốn hỏi Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có cơ cấu tổ chức như thế nào? – Ngọc Phương (Bình Định)

Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Vị trí, chức năng của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản là cơ quan giúp Bộ trưởng thực hiện quản lý nhà nước về các lĩnh vực: nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản; tổ chức thực hiện các chương trình trọng điểm quốc gia về nhà ở do Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng theo sự phân công của Bộ trưởng.

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có tư cách pháp nhân, có con dấu để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

(Điều 2 Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008)

2. Cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cụ thể tại Điều 6 Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008 quy định về cơ cấu tổ chức của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản như sau:

(1) Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có Cục trưởng, một số Phó cục trưởng và các Phòng, Trung tâm trực thuộc với định biên phù hợp nhu cầu công tác của Cục theo từng thời kỳ.

Các phòng có Trưởng phòng, một số Phó trưởng phòng và các công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ; các Trung tâm có Giám đốc, một số Phó Giám đốc và các công chức, viên chức chuyên môn nghiệp vụ.

(2) Các đơn vị trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản:

- Phòng Tổng hợp;

- Phòng Quản lý nhà ở;

- Phòng Quản lý nhà công sở;

- Phòng Quản lý thị trường bất động sản;

- Phòng Phát triển nhà;

- Cơ quan đại diện Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh.

- Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản

Trung tâm Nghiên cứu nhà ở và thị trường bất động sản là đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Cục, được khắc con dấu theo mẫu quy định để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng theo sự ủy quyền, phân cấp quản lý tài chính kế toán của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và các quy định của pháp luật.

(3) Việc thành lập mới, tổ chức lại, giải thể các đơn vị trực thuộc Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản do Bộ trưởng quyết định theo đề nghị của Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ.

(4)Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Cục, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có trách nhiệm cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch công tác cho từng giai đoạn, xác định nhu cầu biên chế của Cục báo cáo Bộ trưởng; xây dựng quy chế làm việc của Cục, quy định chức năng, nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trực thuộc, xác định trách nhiệm và sản phẩm của mỗi đơn vị, cá nhân trong Cục.

3. Một số mhiệm vụ của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản có các nhiệm vụ như sau:

- Nghiên cứu, đề xuất, tổ chức soạn thảo các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản để Bộ trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc Bộ ban hành theo thẩm quyền.

- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các chủ trương, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản.

- Theo dõi, tổng hợp, đánh giá và báo cáo tình hình quản lý và phát triển nhà ở và công sở, tình hình quản lý và phát triển thị trường bất động sản trên phạm vi cả nước.

- Giải quyết, xử lý các công việc thường xuyên liên quan đến các lĩnh vực công tác của Cục.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan, các địa phương để thực hiện chức năng quản lý nhà nước về nhà ở, công sở, kinh doanh bất động sản.

- Nghiên cứu, đề xuất, tổ chức soạn thảo các định hướng phát triển nhà ở quốc gia cho từng giai đoạn 10 năm, chương trình nhà ở quốc gia 5 năm, chỉ tiêu phát triển nhà ở và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo từng giai đoạn để Bộ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tổ chức chỉ đạo việc thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Hướng dẫn, kiểm tra Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng các chương trình phát triển nhà ở địa phương, chỉ tiêu phát triển nhà ở và kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo từng giai đoạn

(Xem thêm các nhiệm vụ khác tại Điều 3 Quyết định 591/QĐ-BXD năm 2008)

1696 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;