Ngày 27/9/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo có Công văn 5889/BGDĐT-GDTH về việc tăng cường công tác chỉ đạo về việc biên soạn, tổ chức dạy học, in và phát hành tài liệu giáo dục địa phương.
Theo đó, để thực hiện nội dung giáo dục địa phương (GDĐP), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn địa phương về việc biên soạn, thẩm định, tổ chức dạy học, in và phát hành tài liệu GDĐP theo thẩm quyền quy định.
Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện tại địa phương vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc biên soạn, thẩm định, tập huấn, hướng dẫn giáo viên dạy học nội dung GDĐP; đặc biệt nhiều địa phương chưa thực hiện được công tác in, phát hành tài liệu GDĐP theo thẩm quyền quy định.
Để nâng cao hiệu quả việc biên soạn, dạy học, in và phát hành tài liệu GDĐP, Bộ GDĐT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (UBND tỉnh) tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:
(1) Công tác biên soạn, thẩm định và trình phê duyệt tài liệu giáo dục địa phương
Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hoàn thiện nội dung GDĐP, cập nhật số liệu, ngữ liệu trong tài liệu đã được phê duyệt bảo đảm tính chính xác, khoa học; bổ sung, điều chỉnh các thông tin, ngữ liệu hoặc hình ảnh đã lạc hậu, không phù hợp theo quy định tại Điều 3, Thông tư 33/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 quy định việc thẩm định tài liệu GDĐP. Khẩn trương hoàn thiện việc biên soạn, thẩm định và trình Bộ trưởng BGDĐT phê duyệt tài liệu lớp 5, lớp 9, lớp 12 bảo đảm chất lượng và tiến độ theo đúng quy định.
(2) Tổ chức dạy học nội dung giáo dục địa phương
Chỉ đạo Sở GDĐT tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác tập huấn giáo viên nâng cao chất lượng dạy học nội dung GDĐP, xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung GDĐP bảo đảm quy định của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình GDPT 2018) theo hướng dẫn của Bộ GDĐT phù hợp với đặc thù của môn học, cấp học, lớp học, cụ thể
* Đối với cấp Tiểu học
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch thực hiện tích hợp, lồng ghép nội dung GDĐP vào kế hoạch giáo dục nhà trường với hình thức linh hoạt, phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh cụ thể của nhà trường, địa phương đảm bảo mục tiêu và chất lượng giáo dục.
Khi xây dựng cần lồng ghép, tích hợp nội dung GDĐP vào chương trình các môn học, hoạt động trải nghiệm để phù hợp với đặc điểm tâm lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh theo từng khối lớp đảm bảo mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học, hoạt động giáo dục, không gây áp lực, quá tải cho học sinh khi thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 3036/BGDĐT- GDTH ngày 20/7/2021.
* Đối với cấp Trung học cơ sở và Trung học phổ thông
Chỉ đạo các cơ sở giáo dục phân công giáo viên dạy học nội dung GDĐP phù hợp với chuyên môn; căn cứ vào phân công của nhà trường, các tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch dạy học nội dung GDĐP theo từng chủ đề phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường và kế hoạch dạy học các môn học có liên quan, tạo thuận lợi cho học sinh liên hệ, vận dụng những nội dung te kiến thức đã học trong các môn học với thực tiễn tại địa phương; tổ chức sinh hoạt chuyên môn để giáo viên nắm vững nội dung và phương pháp giảng dạy.
Xem thêm nội dung tại Công văn 5889/BGDĐT-GDTH ban hành ngày 27/9/2024.
Address: | 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City |
Phone: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |