Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa hiện nay được quy định như thế nào? - Hồng Ân (Tiền Giang)

Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

1. Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa

Tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa theo Điều 10 và Điều 11 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT (sửa đổi tại Thông tư 05/2022/TT-BGDĐT) như sau:

* Tiêu chuẩn của tổ chức biên soạn sách giáo khoa:

- Được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam;

- Có đội ngũ tác giả biên soạn sách giáo khoa đáp ứng tiêu chuẩn quy định tại Điều 11 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.

- Đáp ứng yêu cầu thực hiện quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa theo quy định tại Điều 9 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT.

* Tiêu chuẩn cá nhân biên soạn sách giáo khoa:

- Người biên soạn sách giáo khoa phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

+ Có trình độ được đào tạo từ đại học trở lên theo chuyên ngành phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn; am hiểu về khoa học giáo dục; có ít nhất 03 (ba) năm trực tiếp giảng dạy hoặc nghiên cứu về chuyên môn phù hợp với môn học, hoạt động giáo dục có sách giáo khoa được biên soạn;

+ Là công dân Việt Nam, có phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt.

- Người tham gia biên soạn sách giáo khoa không tham gia thẩm định sách giáo khoa.

2. Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa

Nguyên tắc biên soạn sách giáo khoa theo Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT như sau:

- Phù hợp với quan điểm, đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam; tuân thủ Hiến pháp, pháp luật Việt Nam.

- Cụ thể hóa mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; bảo đảm tính liên thông giữa các cấp học, lớp học, môn học và hoạt động giáo dục.

- Gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp với xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học.

3. Điều kiện tiên quyết của sách giáo khoa

Theo Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT quy định về điều kiện tiên quyết của sách giáo khoa như sau:

- Nội dung và hình thức sách giáo khoa không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

- Nội dung và hình thức sách giáo khoa không mang định kiến về sắc tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, giới, lứa tuổi và địa vị xã hội.

4. Nội dung sách giáo khoa

Nội dung sách giáo khoa theo Điều 5 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT như sau:

- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

- Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

- Các thành tựu khoa học mới liên quan đến chương trình môn học, hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

- Những nội dung giáo dục về chủ quyền quốc gia, quyền con người, quyền trẻ em, bình đẳng giới, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu được thể hiện hợp lý.

5. Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong sách giáo khoa

Phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục trong sách giáo khoa theo Điều 6 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT như sau:

- Các bài học trong sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm; tạo cơ hội và khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.

- Các bài học trong sách giáo khoa thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.

6. Cấu trúc sách giáo khoa

Theo Điều 7 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 33/2017/TT-BGDĐT quy định về cấu trúc sách giáo khoa như sau:

- Cấu trúc sách giáo khoa có đủ các thành phần cơ bản sau: phần, chương hoặc chủ đề; bài học; giải thích thuật ngữ; mục lục.

- Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.

Quốc Đạt

902 lượt xem
  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;