Xin cho tôi hỏi để kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu biển thì tổ chức phải đáp ứng các điều kiện gì? - Hiệp Dương (Khánh Hòa)
Điều kiện kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu biển (Hình từ Internet)
1. Thế nào là sửa chữa tàu biển?
Theo khoản 5 Điều 3 Nghị định 111/2016/NĐ-CP, sửa chữa tàu biển là hoạt động sửa chữa phục hồi tàu biển trên triền đà, ụ tàu hoặc mặt bằng sửa chữa sau khi tàu được đưa lên khỏi mặt nước.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu biển
2.1. Điều kiện chung
Cụ thể tại Điều 4 Nghị định 111/2016/NĐ-CP, việc kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu biển phải đáp ứng các điều kiện chung như sau:
- Cơ sở sửa chữa tàu biển là doanh nghiệp được thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật.
- Cơ sở sửa chữa tàu biển phải tuân thủ các điều kiện quy định tại Nghị định 111/2016/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan của pháp luật.
2.2. Điều kiện cụ thể
Ngoài đáp ứng các điều kiện quy định tại mục 2.1, cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa tàu biển cũng phải đảm bảo các điều kiện được quy định cụ thể tại Chương III Nghị định 111/2016/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 147/2018/NĐ-CP), cụ thể như sau:
* Điều kiện về cán bộ kỹ thuật, kiểm tra chất lượng và thợ sửa chữa tàu
- Cơ sở sửa chữa tàu biển phải có bộ phận kỹ thuật và bộ phận kiểm tra chất lượng riêng biệt đáp ứng yêu cầu sửa chữa tàu, mỗi bộ phận phải có tối thiểu 01 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành đóng tàu thủy, 01 người tốt nghiệp đại học chuyên ngành máy tàu thủy và 01 người có trình độ trung cấp chuyên ngành hoặc cao đẳng nghề điện tàu thủy.
- Cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng phải có tối thiểu 12 tháng kinh nghiệm trong lĩnh vực đóng mới, hoán cải hoặc sửa chữa tàu biển.
- Cơ sở sửa chữa tàu với thân tàu bằng vật liệu kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 03 thợ hàn kim loại, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 02 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển.
Thợ hàn kim loại phải có chứng chỉ chứng nhận trình độ chuyên môn phù hợp theo quy định của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng tàu biển hoặc tương đương.
- Cơ sở sửa chữa tàu với thân tàu bằng vật liệu phi kim loại phải đảm bảo có tối thiểu 02 thợ chế tạo vỏ tàu thủy, 01 thợ cơ khí, 01 thợ điện và 01 thợ sơn phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển.
* Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị
Đảm bảo có đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia của cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển.
* Điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường
- Đáp ứng các điều kiện về an toàn, vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ theo quy định của pháp luật.
- Đảm bảo có đủ các phương tiện tiếp nhận, thu hồi các chất thải từ tàu để xử lý theo quy định của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm môi trường do tàu gây ra mà Việt Nam là thành viên (Công ước MARPOL) và các điều kiện khác về bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật
* Điều kiện hệ thống quản lý chất lượng
Cơ sở sửa chữa tàu biển phải thiết lập hệ thống quản lý chất lượng bao gồm các quy trình công việc sửa chữa tàu biển theo tiêu chuẩn ISO 9001 hoặc tương đương trong thời gian 12 tháng kể từ ngày đủ điều kiện hoạt động và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.
3. Hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu biển
Cụ thể tại khoản 2 Nghị định 111/2016/NĐ-CP (sửa đổi tại Nghị định 147/2018/NĐ-CP), hồ sơ đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu biển bao gồm:
- Đơn đề nghị theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 111/2016/NĐ-CP;
Đơn đề nghị công nhận cơ sở đủ điều kiện sửa chữa tàu biển |
- Mô tả cơ sở vật chất cần thiết liên quan đến sản xuất (sơ đồ cơ sở, văn phòng làm việc, nhà xưởng, nhà kho, các trang thiết bị sản xuất, các thiết bị đo và kiểm tra);
- Tài liệu, hồ sơ về bảo vệ môi trường, an toàn lao động, phòng, chống cháy, nổ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.
- Danh sách cán bộ kỹ thuật và kiểm tra chất lượng kèm bản sao chụp các chứng chỉ, bằng cấp có liên quan.
Thanh Rin