Xử lý nghiêm hành vi tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Xử lý nghiêm hành vi tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2024
Trần Thanh Rin

Tôi muốn hỏi có phải Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2024 đúng không? – Tấn Phát (Bình Thuận)

Xử lý nghiêm hành vi tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Xử lý nghiêm hành vi tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 15/12/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 30/CT-TTg tăng cường biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Xử lý nghiêm hành vi tăng giá vé trái quy định trong dịp Tết Nguyên đán 2024

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nội dung trọng tâm như sau:

- Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng người dân chậm về quê ăn Tết do không có phương tiện vận chuyển; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trước, trong và sau dịp Tết, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biển đảo.

- Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế trên các phương tiện vận tải.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông nhất là các tuyến kết nối khu vực Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đầu mối giao thông lớn và khu vực tổ chức Lễ hội. Tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự tại các cảng hàng không, nhà ga, bến xe và các điểm du lịch, lễ hội. Yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn trên đường đèo dốc, tại các đường ngang đường sắt.

Thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chở quá số người, tăng giá vé trái quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tăng cường các điều kiện để bảo đảm cứu hộ, cứu nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí.

- Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền về kế hoạch phục vụ vận tải Tết; thông báo công khai về Kế hoạch công tác phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân và số điện thoại đường dây nóng của cơ quan, đơn vị trong ngành giao thông vận tải có liên quan để tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh của hành khách và người dân.

Xử lý nghiêm hành vi đổi tiền không đúng quy định của pháp luật trong dịp Tết 2024

Theo đó, trong dịp Tết Nguyên đán 2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Chủ động theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế thế giới, trong nước để điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, đồng bộ, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ưu tiên cho tăng trưởng, ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, bảo đảm an toàn hệ thống.

- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm và đầu năm; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

- Tổ chức tốt công tác điều hòa và cung ứng tiền mặt, đáp ứng nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá; bảo đảm an ninh, an toàn kho quỹ; chỉ đạo hệ thống tổ chức tín dụng tổ chức tốt các dịch vụ ngoại hối, thu, đổi ngoại tệ phục vụ nhu cầu của du khách nước ngoài; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.

- Tổ chức tốt việc cung cấp dịch vụ thanh toán của Hệ thống thanh toán liên ngân hàng Quốc gia.

Chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán bảo đảm thanh khoản, cung ứng các dịch vụ thanh toán thông suốt, ổn định, an toàn hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán tăng cao trước, trong dịp Tết Nguyên đán.

Tăng cường giám sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động của các hệ thống thanh toán và các hệ thống liên quan.

Xem thêm tại Chỉ thị 30/CT-TTg ngày 15/12/2023.

383 lượt xem



  • Address: 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City
    Phone: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Parent company: THU VIEN PHAP LUAT Ltd.
Editorial Director: Mr. Bui Tuong Vu - Tel. 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyen Van Troi, Ward 8, Phu Nhuan District, HCM City;