Tôi muốn hỏi tiêu chuẩn của viên giáo vụ được quy định thế nào tại Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT2? - Phúc Xuân (Khánh Hòa)
Ngày 28/12/2022, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương viên chức giáo vụ trong trường PTDT nội trú; trường THPT chuyên; trường DBĐH và trường dành cho người khuyết tật công lập.
Tiêu chuẩn viên chức giáo vụ từ ngày 12/02/2023 (Hình từ Internet)
Theo đó, tiêu chuẩn viên chức giáo vụ từ ngày 12/02/2023 được quy định như sau:
Cụ thể tại khoản 3 Điều 3 Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của viên chức giáo vụ như sau:
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên (hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm giáo vụ);
- Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giáo vụ theo quy định.
Hiện hành tại Thông tư 07/2019/TT-BGDĐT, ngoài hai tiêu chuẩn trên thì tiêu chuẩn viên chức giáo vụ còn yêu cầu sau:
- Có trình độ ngoại ngữ bậc 1 theo quy định tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT hoặc có chứng chỉ bồi dưỡng tiếng dân tộc đối với những địa phương yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc;
- Có trình độ tin học đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư 03/2014/TT-BTTTT.
Như vậy, viên chức giáo vụ không còn yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học từ ngày 12/02/2023 so với tại Thông tư 07/2019/TT-BGDĐT.
Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức giáo vụ được quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT, cụ thể như sau:
- Hiểu và biết vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành đối với cấp học vào trong lĩnh vực công tác;
- Thực hiện có hiệu quả kế hoạch, chương trình giáo dục của nhà trường;
- Có năng lực tổ chức và quản lý học sinh để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của viên chức giáo vụ;
- Có khả năng phối hợp và giao tiếp tốt với đồng nghiệp; tư vấn, hỗ trợ học sinh và cha mẹ học sinh trong thực hiện nhiệm vụ;
- Có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghề nghiệp.
So với hiện hành, Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT đã điều chỉnh lại tiêu chuẩn này như sau:
- Không còn tiêu chuẩn “Có kỹ năng phối hợp tổ chức thi, kiểm tra của nhà trường”,
- Hợp nhất tiêu chuẩn “Có năng lực quản lý hồ sơ của nhà trường liên quan đến học sinh” và “Có kỹ năng theo dõi, quản lý và hỗ trợ học sinh” thành “Có năng lực tổ chức và quản lý học sinh để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của viên chức giáo vụ”.
Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp viên chức giáo vụ bao gồm:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành;
- Trung thực, khách quan, có ý thức trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm. Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của cán bộ viên chức; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp và học sinh;
- Thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy chế, quy định của pháp luật.
So với Thông tư 07/2019/TT-BGDĐT thì không có sự thay đổi về tiêu chuẩn này.
Viên chức giáo vụ có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
- Lập kế hoạch, thực hiện công tác giáo vụ hàng năm của nhà trường; báo cáo định kỳ, thường xuyên theo quy định;
- Quản lý, theo dõi hệ thống hồ sơ, sổ sách của nhà trường liên quan đến học sinh;
- Phối hợp thực hiện công tác tuyển sinh và các nhiệm vụ được giao liên quan đến thi, kiểm tra, đánh giá học sinh;
- Phối hợp với giáo viên, nhân viên trong nhà trường quản lý, theo dõi học sinh hàng ngày; tổng hợp kết quả học tập và rèn luyện của học sinh;
- Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
(Khoản 1 Điều 3 Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT)
Xem thêm Thông tư 22/2022/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành từ ngày 12/02/2022 và thay thế Thông tư 07/2019/TT-BGDĐT.
Thanh Rin
Address: | 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City |
Phone: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |