Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không.
Tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không (Hình từ internet)
Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:
Ngày 31/5/2024, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Chỉ thị 2650/CT-CHK về việc tăng cường nâng cao biện pháp bảo đảm an toàn hàng không.
Cụ thể, do ảnh hưởng của lệnh triệu hồi động cơ PW1100 khiến cho đội tàu bay A321NEO của các hãng hàng không Việt Nam phải tạm dừng khai thác với số lượng lớn (22/45 tàu bay) gây ra tình trạng thiếu tàu bay để đảm bảo hoạt động khai thác vận chuyển hàng không. Nhằm duy trì hoạt động khai thác, các hãng hàng không đã tối ưu hoá nhằm tăng thời gian sử dụng tàu bay để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của ngành hàng không Việt Nam.
Nhằm đảm bảo sử dụng tàu bay hiệu quả, an toàn, Cục Hàng không Việt Nam chỉ thị:
(1) Người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng tàu bay
- Chủ động rà soát tổng thể quy trình bảo dưỡng, tối ưu hoá kế hoạch bảo dưỡng, sắp xếp đầy đủ thời gian cho công tác bảo dưỡng tàu bay và chuẩn bị đầy đủ vật tư, phụ tùng, thiết bị, dụng cụ phục vụ bảo dưỡng tàu bay nhằm kịp thời phát hiện và khắc phục triệt để hỏng hóc, đảm bảo tàu bay được đưa vào khai thác ở trạng thái tốt nhất.
- Tổ chức triển khai và duy trì hoạt động giám sát công tác bảo dưỡng để đảm bảo hoạt động bảo dưỡng được thực hiện đầy đủ, theo đúng quy trình và tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng, các quy định an toàn trong hoạt động bảo dưỡng.
- Đảm bảo thực hiện đầy đủ công tác huấn luyện định kỳ đối với nhân viên hàng không, bổ sung các nội dung đã được nhận diện thông qua hệ thống điều tra an toàn vào nội dung huấn luyện.
- Quán triệt đội ngũ Người lái tàu bay triệt để tuân thủ các chính sách, quy định, quy trình khai thác tiêu chuẩn đặc biệt trong điều kiện thời tiết bất lợi, nghiêm túc tuân thủ các quy định tại các Chỉ thị an toàn của Cục HKVN.
- Rà soát, đánh giá quy trình cấp nhân nhượng do Cục Hàng không Việt Nam ủy quyền phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định. Yêu cầu Người khai thác tàu bay tuyệt đối không được lạm dụng nhân nhượng là cách thức để kéo dài thời gian khắc phục hỏng hóc.
- Thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong Chương trình quản lý an toàn, chú trọng công tác báo cáo bắt buộc, báo cáo tự nguyện, nâng cao văn hóa an toàn, đảm bảo các sự vụ được điều tra phân tích nguyên nhân và có giải pháp phòng ngừa hiệu quả.
(2) Các Cảng vụ hàng không
- Các Cảng vụ hàng không tăng cường công tác kiểm tra giám sát tại sân đỗ tàu bay, đảm bảo công tác bảo dưỡng tàu bay được thực hiện bởi nhân viên kỹ thuật có Giấy phép, chứng chỉ phù hợp; kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm trong công tác khai thác, bảo dưỡng tàu bay.
(3) Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay - Cục Hàng không Việt Nam
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động bảo dưỡng, khai thác tàu bay, công tác huấn luyện đào tạo đối với Người lái tàu bay và nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay.
- Siết chặt công tác cấp nhân nhượng, kịp thời tham mưu đề xuất Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam quyết định thu hồi nhân nhượng đã cấp trong trường hợp phát hiện tình trạng lạm dụng nhân nhượng
Theo đó, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ thị này, trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc hoặc các đề xuất cần kịp thời báo cáo về Cục Hàng không Việt Nam để giải quyết.
Nguyễn Ngọc Quế Anh
Address: | 19 Nguyen Gia Thieu, Vo Thi Sau Ward, District 3, Ho Chi Minh City |
Phone: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |